Resident Evil เรียงภาคหนัง/ซีรีส์เวอร์ชั่น CG Animation ตั้งแต่ต้นถึงปัจจุบัน

RE Movie

เกมตระกูล Resident Evil นั้นถือกำเนิดมาตั้งแต่ปี 1996 หรือ 27 ปีมาแล้ว โดยตลอดระยะเวลาดังกล่าว ทาง Capcom ในฐานะผู้พัฒนาเกมและเจ้าของแฟรนไชส์ก็มีการแตกไลน์เกมนี้ออกเป็นสื่อรูปแบบอื่น ๆ ด้วย ซึ่งภาพยนตร์/ซีรีส์แบบ CG Animation ก็เป็นหนึ่งในจำนวนนั้นด้วย และในบทความนี้เราจะมาไล่เรียงภาพยนตร์/ซีรีส์ CG Animation ของ Resident Evil เพื่อทวนความจำกับเพื่อน ๆ กันครับว่ามีมาแล้วกี่ภาค และมีภาคอะไรบ้าง


Biohazard 4D-Executer (2000)

ก่อนที่จะมีภาพยนตร์แบบความยาวเต็มอย่างภาค Degeneration เป็นต้นมา มีน้อยคนครับที่จะทราบว่า Capcom เคยทำหนังสั้นเมื่อปี 2000 ที่ใช้ชื่อเรื่องว่า Biohazard 4D-Executer และความยาวประมาณ 20 นาทีมาก่อน โดยฉายเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้นด้วย

พล็อตคร่าว ๆ ของภาคนี้จะกล่าวถึงทหารหน่วยหนึ่งที่ถูกส่งเข้ามาทำภารกิจในแร็คคูนซิตี้ที่โดนซอมบี้และเหล่าอาวุธชีวภาพยึดเมืองจนวินาศสันตะโรไปหมดแล้ว ซึ่งภารกิจของทหารหน่วยนี้คือตามหาตัวด็อกเตอร์คาเมรอน นักวิทยาศาสตร์หญิงที่กำลังวิจัยค้นคว้าเชื้อไวรัสชนิดใหม่อยู่

แม้หนังจะมีฉายเฉพาะในญี่ปุ่น แต่ก็ยังมีชาวเน็ตต่างประเทศนำหนังสั้นเรื่องดังกล่าวมาอัปโหลดลง YouTube พร้อมใส่ซับอังกฤษมาให้เรียบร้อย เพื่อน ๆ สามารถชมแบบเต็มเรื่องได้ที่คลิปด้านล่างครับ


Resident Evil: Degeneration (2008)

Resident Evil: Degeneration ถือเป็นหนังแบบ CG Animation ความยาวฉบับเต็มเรื่องแรกของซีรีส์ เข้าฉายทั่วโลกเมื่อปี 2008 โดย ณ เวลานั้นเป็นการร่วมมือกันระหว่าง Capcom กับ Sony Pictures Entertainment Japan และยังเป็นภาคที่มีพล็อตอยู่ในเส้นเรื่องหลักของเกม Resident Evil อีกด้วย

เรื่องราวของภาคนี้เป็นเหตุการณ์ในปี 2005 หรือหลังเกม Resident Evil 4 เพียงปีเดียว เมื่อเกิดเหตุเชื้อไวรัสแพร่ระบาดในสนามบิน Harvardville จนผู้คนต้องหนีตายกันอย่างอลหม่าน ในจำนวนนี้รวมถึง แคลร์ เรดฟิลด์ สาวน้อยผู้รอดชีวิตจากแร็คคูนซิตี้ในปี 1998 ที่ปัจจุบันหันมาทำงานให้กับองค์กร TerraSave ด้วย ขณะเดียวกัน ลีออน เอส. เคนเนดี้ อีกหนึ่งผู้รอดชีวิตจากแร็คคูนซิตี้ที่กลายมาเป็นเจ้าหน้าที่พิเศษของรัฐบาลสหรัฐฯ ก็ถูกส่งมาสืบหาตัวคนร้ายที่ก่อเหตุครั้งนี้เช่นกัน ทั้งคู่เลยต้องร่วมมือกันเอาตัวรอดและค้นหาความจริงของเรื่องนี้ให้ได้


Resident Evil: Damnation (2012)

หลังจากที่ภาค Degeneration ประสบความสำเร็จไประดับหนึ่ง ทาง Capcom ก็จัดการเข็นภาคต่อที่มีชื่อว่า Damnation ตามมาในปี 2012 โดยเหตุการณ์ในภาคนี้เป็นรอยต่อระหว่างเกมภาค 5 และ 6 เมื่อลีออนถูกส่งมาแทรกซึมที่ยุโรปตะวันออก เนื่องจากหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ สืบทราบมาว่าสงครามกลางเมืองที่เกิดขึ้นละแวกนี้มีการใช้อาวุธชีวภาพนั่นเอง

ในส่วนของภาคนี้มีการปรับโทนเนื้อหาให้หนักขึ้น ซึ่งแฝงด้วยประเด็นการเมืองเข้ามาพอหอมปากหอมคอ และฉากแอ๊กชั่นที่จัดเต็มกว่าภาคที่แล้วมาก


Resident Evil: Vendetta (2017)

หากใครคิดว่าภาค Damnation มีฉากแอ๊กชั่นที่โม้ระเบิดระเบ้อแล้ว คงเทียบไม่ได้แม้แต่เศษเสี้ยวของภาค Vendetta เลยครับ ยิ่งได้สองตัวละครหลักจากเกมอย่างคริส เรดฟิลด์ มาประกบกับ ลีออน เคนเนดี้ ความมันส์เลยยิ่งเพิ่มเป็นทวีคูณ พร้อมด้วย รีเบคก้า อดีตเจ้าหน้าที่หน่วย STARS ที่ปรากฏตัวในเกมภาค 0 และ 1 กลับมาเป็นตัวละครเสริมให้แฟน ๆ หายคิดถึงครับ

เนื้อหาภาคนี้จะเล่าถึงคริสที่ตามไล่ล่า เกล็น แอเรียส อดีตเจ้าหน้าที่ CIA ที่ผันตัวเองมาเป็นพ่อค้าอาวุธ และมีแผนชั่วร้ายในการแพร่เชื้อไวรัสมรณะใส่ผู้คนในเมือง ซึ่งระหว่างปฏิบัติภารกิจ คริสก็ได้รีเบคก้ากับลีออนเข้ามาช่วยเหลือด้วยอีกแรง และทั้งสามต้องร่วมมือเพื่อหยุดยั้งเกล็น และค้นหาแรงจูงใจในการก่อเหตุครั้งนี้ไปพร้อม ๆ กัน


Resident Evil: Infinite Darkness (2021)

ภาค Infinite Darkness นับเป็นครั้งแรกที่ทาง Capcom เปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอจากภาพยนตร์มาเป็นซีรีส์ 4 ตอนจบ และฉายเฉพาะบน Netflix เพียงแพลตฟอร์มเดียว (แต่ความยาวรวมกันก็พอ ๆ กับหนังเรื่องหนึ่งพอดี)

ทางด้านไทม์ไลน์เหตุการณ์ของภาคนี้จะเกิดขึ้นในปี 2006 หรือหลังภาค Degeneration ประมาณ 1 ปี เมื่อทำเนียบขาวถูกโจมตีโดยผู้ก่อการร้าย ร้อนถึงลีออนต้องออกมาลุยเหมือนเดิม พร้อมกับได้แคลร์ เรดฟิลด์ มาเป็นตัวละครเสริมที่ตามสืบสวนภาพวาดจากเด็กผู้ลี้ภัยที่น่าจะมีความเชื่อมโยงกับโรงงานผลิตอาวุธชีวภาพในประเทศสมมติแห่งหนึ่ง


Resident Evil: Death Island (2023)

Death Island เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปี 2015 หรือหลังจากหนังภาค Vendetta โดยลีออนได้รับภารกิจให้นำตัวนักวิจัยนามว่า อันโตนิโอ เทย์เลอร์ มาสืบสวนเรื่องที่เจ้าตัวนำข้อมูลลับสุดยอดไปขายให้กับกลุ่มผู้มีอิทธิพลในต่างประเทศ ขณะที่รีเบคก้า คริส แคลร์ และจิล ก็เดินทางมายังเกาะอัลคาทราซ อดีตเรือนจำที่ปัจจุบันถูกปรับสภาพให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวไปแล้ว เพื่อตามสืบคดีการใช้อาวุธชีวภาพที่ผู้เสียชีวิตทุกคนล้วนเพิ่งเคยเดินทางมาเกาะอัลคาทราซทั้งสิ้น


ติดตามข่าวหนังอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้