คนในเผยเบื้องหลังเกม Gollum สุดวุ่นวาย เขียนขอโทษด้วย ChatGPT

มีรายงานจากสื่อเยอรมัน GameTwo ว่าได้สัมภาษณ์อดีตทีมงานส่วนหนึ่งของ Daedalic Entertainment ซึ่งเป็นผู้สร้างเกม The Lord of the Rings: Gollum ซึ่งออกมาล้มเหลวจนทำให้ทางบริษัทโละทีมพัฒนาเกมออกยกทีม ปรากฏว่าเบื้องหลังการสร้างนั้้นวุ่นวายเอามาก ๆ

โดยก่อนหน้านี้เกม Gollum นั้นได้รับกระแสวิจารณ์ในแง่ลบอย่างรุนแรงจนได้คะแนนต่ำจากทั้งนักวิจารณ์และผู้เล่น จนทาง Daedalic ได้ออกมาแถลงขอโทษอย่างเป็นทางการเป็นรูปภาพ (ซึ่งมีการแก้ไขเนื้อหาหลายครั้งเพราะพิมพ์แบบผิด ๆ ถูก ๆ) ที่สร้างเกมออกมาได้ไม่สมกับความคาดหมาย และจะสัญญาปรับปรุงเกมในอนาคต

ทว่าอดีตทีมงานกลับบอกว่าคำขอโทษดังกล่าวเขียนขึ้นโดยใช้ AI ChatGPT แถมทีมพัฒนายังไม่รู้ไม่เห็นด้วยอีกต่างหาก เท่ากับว่าทางผู้จัดจำหน่าย Nacon แถลงเอาเองในนามของ Daedalic แล้วจึงมาทราบกันในภายหลัง แสดงให้เห็นว่าเป็นการขอโทษที่ไม่จริงใจ ทำเพื่อลดกระแสแง่ลบเท่านั้น และบ่งบอกด้วยว่าทำไมคำขอโทษมีการพิมพ์แบบผิด ๆ ถูก ๆ แม้กระทั่งชื่อเต็มของเกม

ทั้งนี้ทีมงานเคยให้ข้อมูลว่าเกม Gollum นั้นมีงบประมาณพัฒนาประมาณ 15 ล้านยูโรซึ่งถือว่าไม่มากสำหรับเกมระดับ AAA ทีมงานจึงไม่สามารถพัฒนาออกเกมออกมาได้ดีตามที่ต้องการแม้จะมีประสบการณ์พัฒนาเกมมานับสิบปีก็ตาม เกมจึงออกมาแบบครึ่ง ๆ กลาง ๆ เช่น มีคัตซีนบางส่วนที่อัดเสียงไว้เสร็จแล้ว แต่ถูกตัดออกเพราะเวลาพัฒนาไม่เพียงพอ หรือต้องตัดฟีเจอร์บางอย่างออกเพื่อให้เกมทันกำหนดวางขาย เป็นต้น

แปลและเรียบเรียงจาก
VGC


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้