นักวาดญี่ปุ่นเสนอ วิธีวาดเสื้อผ้าหน้าอกที่ถูกต้องไม่ควรมีแค่แบบเดียว!

มีนักวาดญี่ปุ่นคนหนึ่งที่ที่ใช้ชื่อว่า @KAMONEGI0 ออกมาแชร์ความอัดอั้นตันใจบนแพลตฟอร์ม X หลังจากที่ไปเห็นการสอนการวาดแห่งหนึ่งเข้า ซึ่งเนื้อหาบทเรียนคือการสอนวิธีการวาดหน้าอกและเสื้อผ้าให้ถูกต้อง ทำให้เจ้าตัวตัดสินใจวาดภาพเปรียบเทียบสองแบบออกมา

โดยภาพทางซ้ายนั้นจะดูสมจริงกว่า เสื้อผ้านั้นดูไม่ติดกับร่างกายจนเกินไป ทำให้แม้จะเห็นหน้าอก แต่ก็ไม่เป็นทรงจนเกินไป ส่วนทางขวานั้นจะดูเป็นการ์ตูนกว่า เพราะเป็นรูปเป็นทรงหน้าอกอย่างชัดเจน มักพบเห็นได้ในอนิเมะและมังงะบางเรื่อง ซึ่งเป็นวิธีที่อาจจะดูไม่สมจริงเสียทีเดียว

แต่นักวาดรายนี้บอกว่าทั้งสองวิธีนั้นควรจะใช้ได้ และไม่เห็นด้วยที่ว่าวิธีวาดหน้าอก “ที่ถูกต้อง” ควรจะสมจริงเป็นแบบซ้ายทุกกรณี ชาวเน็ตคนอื่น ๆ จึงมาร่วมเสนอความเห็นกันต่าง ๆ นา ๆ

“เราเคยคิดว่าแบบขวามีอยู่ในโลกความเป็นจริงนะ…”

“เห็นแล้วรู้สึกว่าแบบขวาคนวาดจะมีอารมณ์อย่างว่า ไม่ใช่อารมณ์ศิลปิน เพราะถึงจะใช้แบบไหนก็ได้ แต่เราอยากให้แบบที่เน้น ๆ มันอยู่ในงานประเภทสำหรับผู้ใหญ่เท่านั้น ไม่ควรเอาไปใช้กับงานที่คนทั่วไปเห็น จริง ๆ นะ”

“มันขึ้นอยู่กับประเภทของผ้าด้วย เพราะแบบขวาก็น่าจะมีอยู่จริง คนที่สอนแล้วบอกว่ามีวิธีเดียวน่าจะยังโสดซิงไม่เคยเห็นของจริง”

“มันก็เป็นชั้นเรียนสอนวาดใช่รึเปล่าล่ะ ก็ควรที่จะวาดตามความเป็นจริงอยู่แล้วนี่”

“ถ้าเป็นเสื้อทีเชิ้ต มันขึ้นอยู่กับว่าขนาดและทำจากอะไร ทำให้แบบขวามีอยู่จริง ๆ ดังนั้นเราคิดว่าทั้งสองกรณีสามารถเป็นคำตอบที่ถูกต้องและ ‘สมกับความเป็นจริง’ ได้ทั้งคู่ เพียงแต่เราต้องเข้าใจด้วยว่าแบบนั้นมันตีความได้ว่า ‘เน้นจุดเด่นทางเพศ'”

“จริงอย่างที่ว่า เวลาเราวาด ส่วนที่เรารู้สึกสนุกที่จะวาดหรือคลั่งไคล้เราก็มักจะใส่ไปโดยอัตโนมัติ ไม่จำเป็นหรอกที่จะต้องวาดทุกอย่างให้สมจริง มันของสมมตินี่นา เราก็ควรวาดได้ตามที่ชอบซิ ดีทั้งสองแบบแหละ”

“ใครที่คิดว่าทุกอย่างควรตรงกับความเป็นจริงเป๊ะ ๆ ในเรื่องแต่งนี่น่าจะมีปัญหานะ เพราะยังไงสุดท้ายก็เป็นเรื่องสมมตินี่นา”

นักวาดญี่ปุ่นระบายความไม่เห็นด้วยหลังเห็นบทเรียนสอนการวาดหน้าอกและเสื้อที่ถูกต้อง มองว่าวิธีที่ถูกต้องไม่ได้มีแค่วิธีเดียว!

ท้ายสุดแล้ววิธีวาดนั้นอาจจะไม่ได้มีวิธีเดียวตามที่บางคนเสนอมาก็ได้ และบางทีก็อาจจะดีทุกแบบเลยก็ได้แล้วแต่มุมมองของแต่ละคน!

แปลและเรียบเรียงจาก
Crazy for Anime Trivia


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้