มีงานวิจัยที่น่าสนใจชิ้นหนึ่ง ซึ่งจัดทำขึ้นโดย Dr. Rachel Kowert ผู้อำนวยการด้านวิจัยของหน่วยงาน Take This ที่เป็นองค์กรด้านสุขภาพจิตแบบไม่แสวงหากำไรครับ เป้าหมายของงานวิจัยก็คือสร้างความตระหนักกับสุขภาพจิตที่เกิดขึ้นในแวดวงอุตสาหกรรมเกม และมุ่งโฟกัสไปที่ความ Toxic ในคอมมูนิตี้หรือชุมชนคนเล่นเกมว่ามีผลกระทบกับความสำเร็จของเกมนั้น ๆ รวมถึงสุขภาพจิตของผู้เล่นอย่างไรบ้าง
สำหรับผลวิจัยที่ออกมานั้น ทาง Dr. Rachel ได้ยอมรับว่าคอมมูนิตี้ เกมที่มีความ Toxic ไม่เพียงจะส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตของผู้คนในคอมมูนิตี้เท่านั้น หากแต่มีผลกับเรื่องกำไรหรือขาดทุนของเกมนั้น ๆ อีกด้วย นอกจากนี้ยังพบว่าผู้เล่นประมาณ 60% เลือกที่จะกดออกจากการแข่งขันในเกมเพราะตกเป็นเป้าโจมตีด้วยความเกลียดชังจากผู้เล่นคนอื่นที่เล่นด้วยกัน ขณะที่ผู้เล่นราว 70% เลือกที่จะเลี่ยงไม่เล่นเกมนั้นไปเลยด้วยเหตุผลเดียวกัน
ยิ่งไปกว่านั้น ผลสำรวจยังเผยอีกว่าเกมเมอร์ที่มีอายุในช่วงระหว่าง 13-25 ปี จะใช้เวลากว่า 54% ในรอบ 1 เดือนไปกับการเล่นเกมที่ไม่ Toxic มากกว่าเกมที่เข้าข่าย Toxic ครับ ซึ่ง Dr. Rachel ย้ำว่าบรรดาเกมที่ไม่มีความ Toxic มักจะมียอดขายที่ดีเพราะปลอดภัยกับสุขภาพจิตผู้เล่นและมีคอมมูนิตี้ที่น่าเข้าหา และเกมเมอร์ที่เป็นผู้หญิงมักจะมีประสบการณ์เจอความ Toxic หรือเจอคุกคามบ่อยกว่าเกมเมอร์ผู้ชาย โดยประเด็นที่มักจะทำให้ผู้เล่นมองว่า Toxic และเลือกที่จะหนีห่างจากเกมก็หนีไม่พ้นเรื่องของการเหยียดชาติพันธุ์ เหยียดเพศ เหยียดชาวยิว ขู่ทำร้ายร่างกาย ตลอดจนขู่ฆ่านั่นเอง
แปลและเรียบเรียงจาก
https://exputer.com/news/games/study-players-games-toxic-communities/
ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station