อีกวันเดียวกันแล้วนะครับสำหรับเหล่าผู้บุกเบิกใน Honkai: Star Rail ที่จะได้เริ่มเล่นแพตช์ 1.2 กันแล้ว ซึ่งก็จะมีคอนเท้นท์ใหม่ๆ อัปเดตเข้ามาให้เล่นกันอย่างมากมายทั้งตัวละคร 5 ดาวใหม่อย่าง Blade เนื้อเรื่องใหม่ที่น่าจะถึงช่วงไฮไลท์ของยาน Xianzhou Luofu รวมไปถึงของดรอปใหม่ๆ อย่างเล่นรีลิกส์ทั้ง 4 เซ็ตที่ได้มีการเผยออกมาให้เห็นกันแล้ว แต่ว่ารีลิกส์ใหม่จะน่าใช้งานแค่ไหน วันนี้เราไปดูกันเลยดีกว่าครับ
รีลิกส์ Cavern ใหม่
Longevous Disciple
เซ็ต 2 ชิ้น : HP สูงสุดเพิ่มขึ้น
เซ็ต 4 ชิ้น : หลังจากผู้สวมใส่โดนโจมตี หรือถูกเป้าหมายฝ่ายเรา (รวมถึงผู้สวมใส่) ใช้ HP ไป อัตราคริติคอลจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องภายในเทิร์นจำนวนหนึ่ง โดยเอฟเฟกต์นี้สามารถซ้อนทับได้
แหวนที่เกิดมาเพื่อให้ Blade ใช้งานโดยเฉพาะครับ เนื่องจากได้เอฟเฟกต์ทั้งเพิ่ม HP และเมื่อใช้ค่า HP ก็จะเพิ่มอัตราคริติคอลให้กับตัวละครอีก ซึ่งตัว Arlan เองก็สามารถใช้สกิลต่อสู้เพื่อใช้ผลลัพธ์ของเซ็ตนี้ได้เช่นกันครับ หรือใครจะใช้แค่ 2 ชิ้นเพื่อเอาค่า HP ไปให้ตัวละครบางตัวอึดขึ้น หรือให้สายซัพอย่าง Natasha กับ Bailu ฮีลได้แรงขึ้นก็ได้เช่นกัน ทำให้ค่อนข้างน่าสนใจสำหรับคนที่จะเล่น Blade หรืออยากได้ของเพิ่ม HP ให้ตัวซัพครับ
Messenger Traversing Hackerspace
เซ็ต 2 ชิ้น : ความเร็วเพิ่มขึ้น
เซ็ต 4 ชิ้น : เมื่อผู้สวมใส่ใช้ท่าไม้ตายกับเป้าหมายฝ่ายเรา ความเร็วของฝ่ายเราทั้งหมดจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องภายในเทิร์นจำนวนหนึ่ง โดยเอฟเฟกต์นี้ไม่สามารถทับซ้อนได้
อีก 1 เซ็ตรีลิกส์ที่หลายคนน่าจะต้องเปลี่ยนให้เหล่าตัวละครสายซัพพอร์ทกันครับ ด้วยความสามารถในการเพิ่มความเร็วให้กับทั้งทีมเมื่อใช้ท่าไม้ตายให้กับฝั่งตัวเอง ซึ่งค่าความเร็วค่อนข้างสำคัญมากๆ ในการเล่นเกมแนวนี้ ดังนั้นตัวละครที่ใช้ได้ก็จะต้องเป็นพวกตัวที่มีท่าไม้ตายเป็นบัฟฝั่งเรา อย่างเช่น Tingyun, Astra, Bronya เป็นต้น ส่วนตัวอย่างพวก Luocha หรือ Yukong จะไม่สามารถใช้ได้เพราะท่าไม้ตายมันใช้ใส่ศัตรูนั่นเองครับ แต่ต้องดูว่าเพิ่มให้กี่หน่วย เผื่อหลายคนใช้แทน Asta เพื่อเป็นรองเท้าให้กับทีมได้เลยนั่นเองครับ ส่วนตัวผมสนใจเซ็ตนี้มากๆ เลย
จักรวาลประดับ
Rutilant Arena
เซ็ต 2 ชิ้น : ทำให้อัตราคริติคอลของผู้สวมใส่เพิ่มขึ้น เมื่ออัตราคริติคอลปัจจุบันของผู้สวมใส่มากกว่าหรือเท่ากับ % ที่กำหนด DMG จากการโจมตีปกติและสกิลต่อสู้จะเพิ่มขึ้น
เซ็ตนี้เอฟเฟกต์จะเกือบเหมือนกับเซ็ต Inert Salsotto ที่ Simulated โลก 6 ครับ แต่จะกลับกันตรงที่ว่า DMG ที่เพิ่มขึ้นจะกลายเป็นเฉพาะการโจมตีปกติและสกิลต่อสู้ ดังนั้นเซ็ตนี้น่าจะเหมาะกับตัวละครสาย DPS ที่เน้นการโจมตีปกติและสกิลต่อสู้เป็นหลักมากกว่าตัวที่เน้นท่าไม้ตายเป็นหลักครับ แต่ต้องดู % ที่ใช้งานอีกทีว่าจะเพิ่มและต้องการเท่ากันหรือไม่ (เท่าที่รู้มาไม่เท่ากัน) ซึ่ง DPS ส่วนใหญ่ก็จะสร้างความเสียหายจากท่าไม้ตายด้วยอยู่แล้ว แต่อย่าง Blade ที่เน้นโจมตีปกติจากการเพิ่มประสิทธิภาพของสกิลต่อสู้ก็อาจจะใช้งานได้ดีถ้าเพิ่ม % ดาเมจได้เยอะนั่นเองครับ (ไม่รู้ว่าไอ้โจมตีสวนกลับนี่นับรึเปล่า เพราะมันไม่ได้บอกว่าเพิ่ม DMG ให้การโจมตีต่อเนื่องด้วยหน่ะสิ)
Broken Keel
เซ็ต 2 ชิ้น : ทำให้การต้านทานสถานะของผู้สวมใส่เพิ่มขึ้น เมื่อการต้านทานสถานะของผู้สวมใส่มากกว่าหรือเท่ากับ % ที่กำหนด DMG คริติคอลของฝ่ายตัวเองทั้งหมดจะเพิ่มขึ้น
อีก 1 เซ็ตที่แอบน่าสนใจเพราะให้ค่าต้านทานสถานะของผู้สวมใส่ แถมยังให้บัฟกับปาร์ตี้ทางด้าน DMG คริติคอลด้วย ซึ่งผมนึกออกตัวนึงที่แอบอยากลองใส่นั่นก็คือ Luocha เพราะว่าการ์ด 4 ดาวที่เป็นใบหน้าเขาเองก็จะเพิ่มค่าต้านทานสถานะและทำให้ฟื้นฟูแรงขึ้นตามค่าต้านทานสถานะด้วย ก็เลยน่าลองใช้งานแทนสำหรับคนที่คิดว่า Quid Pro Quo อาจจะใช้งานได้ลำบากหรือไม่คุ้มค่าในบางสถานการณ์ครับ จริงๆ มันเจ๋งตรงให้ DMG คริติคอลทั้งทีมด้วยนี่แหละ ขอซัก 10%+ ก็โอเคขึ้นแล้วนะ อ้อ! และช่วงหลังๆ ที่เล่น MOC มานี้ตัวซัพชอบโดนสถานะผิดปกติแล้วมันเสียจังหวะหรือหลุดมาฮีลเพื่อนไม่ทันบ่อยๆ การมีค่าต้านสถานะสูงๆ จะช่วยให้รอดพ้นเรื่องนี้ได้ดีครับ
ก็ประมาณนี้สำหรับรีลิกส์ใหม่ที่กำลังจะเข้ามาในแพตช์ 1.2 เพื่อนๆ ก็อย่าลืมเก็บพลังบุกเบิกไว้ฟาร์มรีลิกส์พวกนี้ หรือว่าของอัปตัวละครใหม่จากบอสใหม่กันด้วยนะครับ เดี๋ยวจะไม่มีใช้งานนะเออ ส่วนพวกรีลิกส์ใหม่ๆ นี้ต้องลองทดสอบกันดูอีกทีว่าจะเข้ากันกับตัวละครตามที่เราคาดเดาไว้หรือไม่ (อย่างน้อยก็ต้องไปดูเรื่องตัวเลข) ไว้รอเหล่า Theory Craft ทั้งหลายทดสอบให้เราดูละกันครับ ฮ่าๆ
ติดตามข่าวเกมอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่ Online Station