AFK คืออะไร ย่อมาจากอะไร ? | คำศัพท์สายเกมเมอร์

AFK คืออะไร หมายถึงอะไร ย่อมาจากอะไร

เชื่อว่าคนทั่วไปที่ไม่ได้อยู่ในวงการนี้ คงเกิดความสงสัยเหมือนกันว่า AFK ที่เราพบเห็นกันนั้น มีที่มาที่ไปอย่างไร และคำนี้ย่อมาจากอะไร แต่สำหรับหลาย ๆ คน ในวงการเกมเมอร์คงต้องคุ้นหน้าคุ้นตา กับคำว่า AFK มาบ้างแล้ว วันนี้เราจะนำทุกคนไปไขข้อสงสัยกับคำนี้กัน

AFK ย่อมาจากอะไร?

AFK หรือที่ย่อมาจากคำว่า Away From Keyboard ที่มีความหมายว่า ปล่อยตัวทิ้งไว้ ไม่มีการเคลื่อนไหวใด ๆ เกิดขึ้น หรือเรียกง่าย ๆ ว่า การไม่อยู่จอนั้นเอง ในที่นี้อาจจะหมายถึงการทำธุระส่วนตัว หรือการไปทำอะไรสักอย่าง และยังทิ้งตัวไว้ในเกมเป็นเวลานาน โดยที่ไม่เกิดการขยับตัวใด ๆ

การ AFK จะเป็นการยืนนิ่ง ๆ โดยที่จะไม่ตอบสนองกับอะไรเลย ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารที่เพื่อนในเกมเรียกและไม่ได้มีการตอบกลับ หรือจะเป็นการปล่อยตัวไว้เฉย ๆ จนตายและกลับไปยังจุดเกิดใหม่อีกครั้ง

คำว่า AFK นั้น ยังถูกนำไปใช้กับเกมในมือถือ ถึงแม้ว่า AFK จะแปลว่า อยู่ห่างจากคีย์บอร์ด แต่ความหมายในที่ยังสื่อว่า การไม่อยู่ ได้อีกด้วย

คำว่า AFK หรือเรียกง่ายๆว่าไม่อยู่จอนั้น เดิมทีมีที่มาที่ไปตั้งแต่ในยุคสมัยของเกมได้เริ่มเข้ามาเป็นที่นิยม ผู้เล่นหลาย ๆ คนมักจะใช้ในเวลาที่ เรากำลังฟาร์มของโดยใช้เวลาในการทำงานเป็นชั่วโมง ๆ มักจะทิ้งข้อความไว้เสมอว่า “AFK นะ มีอะไรพิมพ์ทิ้งไว้ได้เลย” หรือจะเป็นการที่เราไปทำธุระส่วนตัวต่าง ๆ ที่ต้องใช้เวลานาน มักจะพบเจอกับคำนี้ให้เห็นอยู่บ่อย ๆ และจะเป็นที่เข้าใจสำหรับผู้เล่นอื่น ๆ ว่าไม่อยู่หน้าจอคอม

AFK ยังถูกนำไปใช้เกม MMORPG หรือเกมจำพวกปล่อยตัวทิ้งไว้ อย่างเช่น Raganrok Cabal และ Black Desert เกมแนวนี้ถูกจัดเป็นเกมที่สามารถปล่อยตัวให้ AFK ทิ้งไว้โดยที่ตัวละครของเราก็ยังสามารถฟาร์มของได้เรื่อย ๆ และจะถือว่าเป็นการ AFK อีกรูปแบบหนึ่งเช่นกัน และยังไม่อีกหลากหลายเกม ที่เราไม่ต้องสามารถอยู่หน้าจอตลอดเวลา แต่เราจะทิ้งตัวไว้เพื่อให้ตัวละครยังดำเนินเองอัตโนมัติจนพลังงานในเกมหมดนั้นเอง

จะหาข้อสรุปได้ว่า AFK หรือ Away From Keyboard นั้นจะสามารถใช้เป็นคำเรียกแทนคำว่า “การไม่อยู่จอ” และในหลาย ๆ ครั้งมักถูกใช้เป็นการบ่งบอกถึงการทำอะไรสักอย่างที่ไม่สามารถอยู่หน้าจอได้ แต่ก็มีอีกมากมายที่คำว่า AFK ถูกใช้ไปในทางที่ผิดอยู่เสมอ บางครั้งคำนี้จะถูกใช้ก็ต่อเมื่อ บุคคลใดบุคคลหนึ่งไม่อยู่จอและทิ้งความลำบากให้กับเพื่อนร่วมทีม มักเป็นการกระทำที่ไม่สมควรเป็นอย่างยิ่ง ถือเป็นการตั้งใจก่อกวนคนในทีม ดังนั้นแล้ว ก่อนที่จะไม่อยู่จอหรือไปทำธุระส่วนตัวที่ทำให้ตัวเองไม่อยู่จอควรจะบอกเพื่อนว่า“ขอ AFK ก่อน”

และนี่ก็จบไปแล้วกับคำศัพท์เล็กๆน้อยๆ เกี่ยวกับเหล่าเกมเมอร์ทั้งหลาย ที่ทางเราได้นำมาอธิบายให้เข้าใจมากขึ้น และหวังว่าคำที่ทางเรานำมาอธิบายจะมีประโยชน์แก่ผู้อ่านและสามารถนำไปใช้งานได้ถูกวิธี หากในอนาคตมีคำศัพท์แปลกใหม่เพิ่มขึ้นมา ทางเราจะนำมาอัพเดตเพิ่มเติม สามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่ Online Station


คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้