นักพัฒนาม็อด FF14 ยัดไส้มัลแวร์ลง Gshade เพราะเคืองนักม็อดอีกคน

มีโปรแกรมม็อดกราฟิกยอดนิยมตัวหนึ่งชื่อว่า Gshade ที่กำลังตกเป็นที่วิพากย์วิจารณ์กันอย่างหนาหูในหมู่ผู้เล่นเกม Final Fantasy 14 ไม่ใช่เพราะสามารถช่วยโกงเกมได้ แต่เพราะผู้พัฒนาม็อดตัวนี้นั้นใช้เป็นเครื่องมือในการโจมตีนักม็อดอีกคนที่ตนไม่ชอบใจ!

ต้องเกริ่นก่อนว่าม็อด Gshade นั้นได้รับความนิยมอย่างสูงในหมู่ผู้เล่นสายชอบถ่ายภาพสกรีนชอต หรือชอบเล่นเกมแบบภาพสวย ๆ แปลกตา เพราะว่าสามารถช่วยปรับโทนสีและเอฟเฟกต์หน้าจอต่าง ๆ ให้ออกมาได้ดูดีกว่าปกติ แถมสามารถโหลดพรีเซ็ตการตั้งค่าต่าง ๆ จากอินเทอร์เน็ตมาใช้งานได้ตามใจชอบ

ที่สำคัญเนื่องจากม็อดนี้ไม่ได้มีการแก้ไขเกมโดยตรง ไม่มีผลต่อเกมเพลย์ ทำให้ในทางปฏิบัติแล้วไม่เสี่ยงโดนแบน ผู้เล่นที่ใช้หลายคนจึงค่อนข้างไว้ใจว่าสามารถใช้งานม็อดนี้ได้โดยไม่มีผลเสียต่อตัวเอง ทำให้เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายของผู้เล่นบน PC

ปรากฎว่าคุณ Marot ซึ่งเป็นผู้พัฒนาม็อด Gshade ออกมาเผยว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้เขาจงใจเอามัลแวร์ยัดไส้ลงในม็อดเพื่อไม่ให้โปรแกรมอื่น ๆ มายุ่มย่ามกับม็อดของเขานั่นเอง ซึ่งหากตรวจเจอเมื่อไหร่ มัลแวร์ที่เขียนฝังไว้ก็จะสั่งให้คอมพิวเตอร์เครื่องนั้นปิดและรีสตาร์ทตัวเองทันที!

final fantasy 14

โดยเขาให้เหตุผลว่าที่ทำแบบนี้ก็เพราะอยากจะ “สั่งสอนบทเรียน” ให้กับนักม็อด FF14 อีกคน เพราะไม่พอใจที่นักม็อดคนนั้นเขียนบอทที่สามารถดาวน์โหลดพรีเซ็ตต่าง ๆ จาก Github ของเขามาลง Gshade ได้

หนำซ้ำยังยอมรับด้วยว่าเขาสามารถฝังโค้ดไวรัสหรืออะไรที่มีอานุภาพร้ายแรงกว่านี้ลงในโปรแกรมได้อีกด้วย ทว่ากลับเลือกที่จะทำแค่นี้เพราะไม่อยากให้มีพิษมีภัยจนเกินไป แต่ก็อยากให้ “เป็นที่สังเกตเห็นได้มากกว่าแค่สั่งปิดโปรแกรม” เหมือนโปรแกรมป้องกันการโกงเกม

ด้วยเหตุนี้ ผู้เล่นจำนวนมากที่เคยใช้ม็อด Gshade จึงไม่พอใจในการกระทำของ Marot กันยกใหญ่ ลุกลามกลายเป็นดราม่าใหญ่โตทั่วทั้งชุมชน FF14 และเกมอื่น ๆ ที่ใช้ Gshade ได้ หลายคนต่างพากันเลิกใช้งานม็อดตัวนี้เพราะไม่มั่นใจในความปลอดภัย แม้ Marot จะบอกว่าเขาเอามัลแวร์ดังกล่าวออกไปแล้วก็ตาม แต่ก็ไม่ทันการเพราะชื่อเสียไปเรียบร้อยแล้ว จนท้ายที่สุดทีมงานต้องประกาศหยุดการพัฒนาและปิดการดาวน์โหลด

final fantasy 14

แม้แต่ผู้ดูแลชุมชน Reddit ของ FF14 เองก็ทบทวนแล้วเห็นว่าม็อดตัวนี้ไม่ปลอดภัยอีกต่อไป อาจสร้างสร้างความเสียหายให้กับคอมพิวเตอร์ของผู้เล่นได้ จึงไม่ให้การรับรองม็อดตัวนี้อีก และห้ามแชร์ลิงก์ดาวน์โหลดม็อด โปรแกรมติดตั้ง หรือเซิฟเวอร์ Discord ของ Gshade ตั้งแต่นี้เป็นต้นไป และยังส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้เล่นเกมอื่น ๆ ที่ใช้ Gshade ได้อีกด้วยเช่น Guild Wars 2

ด้วยเหตุนี้ผู้เล่นที่ชอบใช้ Gshade วันนี้ก็อาจจะต้องเลิกใช้หรือเปลี่ยนไปใช้ตัวเลือกอย่างอื่นแทน และที่แน่ ๆ คือกลายเป็นอุทธาหรณ์เตือนใจคนที่ชอบโหลดม็อดต่าง ๆ มาใช้ ซึ่งทาง Square Enix เองนั้นไม่สนับสนุนการใช้ม็อดอยู่แล้ว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าไม่สามารถรับรองความปลอดภัยของผู้เล่นได้หากม็อดนั้นสร้างปัญหาขึ้นมาในอนาคต ดังเช่นกรณีนี้

ข้อมูลอ้างอิงจาก
https://gamerant.com
https://massivelyop.com

ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้