ดูเหมือนว่าบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft จะกำลังซุ่มพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับใช้ติดตามและชี้นำอารมณ์ของเกมเมอร์ขณะเล่นเกมได้ และในขณะนี้ก็กำลังเตรียมจะนำระบบที่ว่าไปจดสิทธิบัตร เพื่อที่จะนำไปพัฒนาต่อเป็นอัลกอริธึมสำหรับใช้ติดตามอารมณ์ความรู้สึกของผู้เล่นในช่วงต่าง ๆ ของเกมค่ะ
ระบบใหม่ไฉไลกว่าเดิม
โดยจุดประสงค์หลัก ๆ ของเจ้าอัลกอริธึมตัวนี้ก็คือการมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีขึ้นผ่านการชี้นำอารมณ์ของผู้เล่น ซึ่งวิธีการก็จะคล้าย ๆ กับวิธีที่ผู้พัฒนาเกมส่วนใหญ่นิยมใช้กันในปัจจุบัน กล่าวคือการใช้เพลงประกอบฉาก, ไอเทมตามฉาก, คำขู่ หรือแม้แต่ใช้พฤติกรรมของ NPC ภายในเกมมากระตุ้นให้ผู้เล่นเกิดความรู้สึกบางอย่างขึ้น
โดยหลักการทำงานของเจ้าอัลกอริธึมที่ว่านี้ก็คือมันจะนำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในเกมมาวิเคราะห์เป็นข้อมูล และจะช่วยให้ผู้พัฒนาเกมสามารถคาดเดาอารมณ์ของผู้เล่นในขณะนั้น ๆ ได้ ตัวอย่างเช่นหากผู้เล่นไปเจอไอเทมเจ๋ง ๆ เข้า เจ้าอัลกอริธึมดังกล่าวก็จะตีความออกมาได้ว่าผู้เล่นกำลัง “โชคดี” อยู่ได้ ซึ่งถ้าหากทาง Microsoft สามารถพัฒนามันขึ้นมาได้จริง มันก็จะช่วยปูทางให้ผู้พัฒนาเกมสามารถออกแบบระบบของรางวัลรูปแบบใหม่ที่ปรับเปลี่ยนไปตามข้อมูลอารมณ์ของผู้เล่นในขณะนั้นได้ค่ะ
ที่มา: GameRant
ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ https://www.online-station.net