Vkontakte แอปโซเชียลมีเดียยอดนิยมของรัสเซีย ถูก Apple ถอดออกจาก App Store

VK หรือ Vkontakte นั้นเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียจากประเทศรัสเซีย ซึ่งแม้จะไม่ได้นิยมกันโดยทั่วไป แต่ก็มีผู้ใช้งานชาวไทยอยู่บ้าง ทว่าวันนี้ผู้ใช้แอปเพื่อเข้าถึง VK บนเครื่องมือของ Apple เช่น iPhone หรือ iPad อาจจะลำบากขึ้นเพราะ Apple นั้นได้ถอดแอปของ VK ออกจาก App Store ทุกแห่งทั่วโลกไปแล้ว

Vkontakte

โดยทาง Apple นั้นยืนยันว่าถอดแอปไปแล้วจริงทั่วโลก และได้ปิดบัญชีผู้พัฒนาของ VK ไปด้วย ส่วนสาเหตุนั้นเป็นเพราะทางบริษัทผู้พัฒนานั้นมีผู้ถือครองใหญ่ที่เป็นบุคคลซึ่งถูกทางสหราชอาณาจักรนั้นคว่ำบาตรนั่นเอง

ซึ่งการคว่ำบาตรครั้งใหม่รอบนี้นั้นเป็นการตอบโต้รัสเซีย หลังจากที่ได้ทำประชามติหลอกลวงใน 4 แคว้นของประเทศยูเครนที่หลาย ๆ ประเทศไม่ให้การยอมรับ ทำให้ทางสหราชอาณาจักรมีมติคว่ำบาตรต่อผู้มีอิทธิพลและชนชั้นนำในรัสเซีย ซึ่งในกรณีนี้ก็คือ 23 ผู้บริหารของธนาคาร Gazprombank ที่มีความเชื่อมโยงกับ VK

Vkontakte

ด้วยเหตุนี้ทาง Apple จึงปฏิบัติตามมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวด้วยการถอดแอปและปิดบัญชีผู้พัฒนาของ VK ซึ่งจะมีผลต่อแอปอื่น ๆ ในเครือเช่น Mail.ru, VK และ Youla ด้วย อย่างไรก็ดีทาง VK ก็บอกว่าแอปที่ติดตั้งไว้อยู่แล้วจะยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ แต่อาจจะมีปัญหากับระบบ Notification และการชำระเงินในแอปได้

Vkontakte

ใครที่มีแอปนี้อยู่แล้วบน iPhone หรือ iPad ของตัวเองและยังอยากใช้งานต่อไปก็อย่าเผลอไปลบหรือล้างเครื่องเข้าละครับ ไม่งั้นจะต้องใช้งานผ่านทางเบราว์เซอร์แทนนะ

ที่มา: The Verge

ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ภายในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้