Idol Manager เป็นเกมที่ประกาศเปิดตัวมาตั้งแต่ปีก่อนจนหลายๆ คน Wishlist ลงบน Steam กันแบบข้ามปี จนในที่สุดเมื่อเดือนก่อนก็มีการประกาศวันวางจำหน่ายเสียทีว่าเป็น 27 กรกฎาคมที่จะถึงนี้่
อย่างไรก็ดีช่วงนี้เป็นช่วงของ Steam Next Fest ซึ่งจะมีการเปิดให้เล่นเดโมเกมอินดี้ต่างๆ บน Steram ในระยะเวลาจำกัด ซึ่ง Idol Manager เองก็เป็นหนึ่งในเกมที่ปล่อยเดโมออกมาให้เล่นกัน ผมเองก็ไม่รอช้าเข้าไปเล่นระหว่างที่ดูบอลยูโรไปด้วย ราวๆ 2 ชั่วโมงจนคอนเทนต์ในเดโมน่าจะเกือบหมดแล้วจึงหยุดรอคอนเทนต์ฉบับตัวเต็มทีเดียว
ด้วยความที่เป็นเกมแนวซิมูเลชั่นเลยต้องเรียนรู้ตัวเกมไปพร้อม Tutorial แม้กระนั้นก็มีระดับความยากให้เลือก ด้วยความที่เล่นเกมอย่าง Football Manager เป็นประจำ เลยค่อนข้างมั่นใจงานบริหารตัวเองระดับหนึ่งจึงเล่นแบบ Normal ไป (…ไม่ต้องบอกก็ได้) ตัวเกมเริ่มด้วยการให้คุณสร้าง Avatar ตัวคุณเองในฐานะโปรดิวเซอร์วง ซึ่งมีให้เลือกแค่เพศเท่านั้นในเดโม พร้อมตั้งชื่อวงไปในตัว
ผู้เล่นจะเริ่มต้นด้วยเงิน 5.5 ล้านเยนจากสปอนเซอร์ ซึ่งต้องเริ่มด้วยการปรับปรุงตึกร้างให้กลายเป็นค่ายเพลง จากนั้นก็เปิดออดิชั่นหาไอดอล ที่จะเข้ามาร่วมวง โดยการออดิชั่นก็มีหลายระดับคือ ระดับท้องถิ่น ระดับภูมิภาค และระดับประเทศ ซึ่งใช้เงินต่างกันมากๆ โดยหลังออฯ เสร็จจะมีแคนดิเดตให้เลือก 5 คนในแต่ละครั้ง โดยจะมีให้ลุ้นเด็กเก่งแบบกระโดดราวกับเป็น SSR ในแต่ละครั้งด้วย
ในการเลือกเด็กมาปั้นน่าจะเป็นหนึ่งในไฮไลต์ของเกม ผู้เล่นต้องพิจารณาค่าสเตตัสซึ่งมีทั้งค่าดั้งเดิม และความเป็นไปได้ในการพัฒนา ถ้าใครเล่น FM มามันก็คือ CA กับ PA นั่นแหละ รวมถึง Trait เฉพาะตัวต่างๆ ที่อาจส่งผลในระยะยาวไม่ว่าจะทางบวกหรือลบ เช่นบางคนสเตตัสดีเลย แต่ดันเป็นคนเหนื่อยง่าย หรือบางคนสเตตัสเด่นทางเดียว แต่เป็นคนประเภทไม่ใส่ใจในคำบุลลี่ ก็มี จุดนี้ถือเป็นความหลากหลายที่ชวนให้เล่นต่อได้อย่างน่าสนใจ
แน่นอนว่าทำวงคนเดียวไม่ได้ ผู้เล่นต้องจ้างทีมงานมาเพิ่ม โดยในเดโมจะจ้างเพิ่มได้แค่ เซลล์, ครูดนตรี, ครูสอนเต้น ซึ่งในอาชีพพวกนี้ก็จะมีแบ่งคลาสไปอีก 2 คลาส เช่น เซลล์จะจ้างแบบเน้นดีลงานนอกรัวๆ หรือเน้นขายโปรดักส์ภายใน, ครูดนตรีเน้นสอนร้องเพลง หรือเน้นเป็นมิวสิคคอมโพเซอร์ เป็นต้น นอกจากนี้ก็ยังมีระดับของอาชีพอีก 3 ระดับ อัตราจ้างก็จะใช้เงินต่างกันไป ในเดโมก็แนะนำว่าควรเน้นถูกไว้ก่อน เพราะวงยังเล็กอยู่
ระหว่างที่กำลังจ้างงาน เราจะมีไอดอลอยู่ 3 คนที่เกมให้เลือกมาทีแรก ใน 1 วันสามารถพาออกทำกิจกรรมได้ อย่าง โชว์เพอร์ฟอร์แมน (ได้เงิน) ออกโปรโมต (ได้แฟนๆ เพิ่ม) และทำกายภาพบำบัด (เสียเงิน แต่คลายเหนื่อยได้) ซึ่งก็ต้องบริหารให้ดีเพราะข้อควรระวังของเกมนี้คือเงินทุนและค่าความเหนื่อยของไอดอลนั้น ลงเร็วและขึ้นยากทั้งคู่ เช่นผมดันเผลอรับงานถ่ายแบบรัวๆ จากเซลล์เพื่อเอาเงินโปะ จนไอดอลตัวท็อปร่างกายไม่ไหว ต้องพักยาวๆ ถึง 3 เดือน ซึ่งนั่นคือหายนะจัดๆ แต่เรื่องนั้นไว้ก่อนแล้วกัน
เมื่อได้ทีมงานครบ 4 ตำแหน่งเราจะสามารถเริ่มทำซิงเกิลได้ โดยเราในฐานะโปรดิวเซอร์ก็จะต้องกำหนดกิจกรรมพิเศษในซิงเกิล, แนวเพลง, เนื้อหาของเพลง, รูปแบบการเต้น, โพซิชั่นการยืนของเมมเบอร์ ฯลฯ รวมถึงปริมาณการปั้มแผ่น ซึ่งจุดนี้จะมีผลต่อกลุ่มเป้าหมายของเราโดยตรง และแน่นอนว่าใช้ทุนครับ เมื่อประชุมแผนงานเรียบร้อย ก็ต้องโยนงานให้แต่ละแผนกทำไป ทั้งนี้พวกรูปแบบการเต้น หรือแนวเพลง สามารถปลดล็อคอันใหม่ๆ ได้เมื่อค่ารีเสิร์ชมากพอ
ระหว่างทำซิงเกิ้ล เราสามารถให้ไอดอลของเราซ้อมไปเรื่อยๆ ได้ หรือเรียกมาคุยเพื่อทำความรู้จักเพิ่มขึ้น ซึ่งจะมีเรื่องเคมีความเข้ากันของสมาชิกในวง หรือเรื่องกอสซิปต่างๆ มาเกี่ยวข้องด้วยหากเรามีค่าสนิทสนมกับเมมเบอร์คนนั้นๆ มากพอ อ้อ! ตัวเกมบอกว่าเราสามารถ “จีบ” ไอดอลตัวเองได้ แต่ก็รับความเสี่ยงกันเอาเองแล้วกันนะ
เมื่อซิงเกิ้ลทำเสร็จก็จะได้เวลาปล่อย โดยมีข้อแม้จุดหนึ่งว่าไอดอลในซิงเกิลต้องไม่เจ็บไม่ป่วยถึงจะปล่อยได้ ซึ่งตัวท็อปของผมดันเจ็บในซิงเกิ้ลที่ 2 ผมเลยต้องออดิชั่นคนเพิ่มเพื่อมาแทน ซึ่งก็แน่นอนว่ามันเป็นความผิดพลาดตั้งแต่แรก เพราะนอกจากจะปั้นไม่ทัน ความดังก็ยังไม่ได้ ส่งผลต่อยอดขายพอสมควร
เมื่อวงถึงจุดหนึ่งจะมีการพูดคุยเรื่องกฎของวง รวมไปถึงระดับการรักษาความปลอดภัยตามอีเวนต์ เช่น จะห้ามเมมเบอร์มีแฟนไหม มีแบบลับๆ ได้ หรือปล่อยฟรี เรื่องละเอียดอ่อนอย่างความสั้นของกระโปรง มีแม้กระทั่งระดับการคุ้มกันของการ์ดในงานจับมือที่ถ้าหากเข้มไปเหล่าฮาร์ดคอแฟนจะมีความอึดอัดในการปฏิสัมพันธ์กับเมมเบอร์ ในจุดนี้เกมจะบอกเราว่ากฎเปลี่ยนแปลงได้ แต่มันจะเป็นเหมือนวัฒนธรรมของวงในช่วงตั้งต้นอาจจะเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาได้ แต่เมื่อวงมีความใหญ่โตขึ้น ก็จะไม่อาจเปลี่ยนปุบปับได้อีกต่อไป เพราะแฟนๆ จะต้องใช้เวลาในการซึมซับกฏใหม่พอสมควร
ก่อนจะหยุดเล่นเดโม ผมออกเพลงไป 3 ซิงเกิ้ล แต่สถานการณ์วงไม่สู้ดีนัก ตัวท็อปยังต้องพักอีกเดือนกว่าๆ ขณะที่ไม่สามารถรับงานอย่างถ่ายแบบเพื่อนำเงินมาหมุนอย่างเริ่งด่วนได้ เพราะเมมเบอร์สภาพร่างกายไม่ไหวแล้ว ขณะที่เงินคงคลังเหลือเพียง “หมื่นกว่าเยน” แน่นอนว่าเกมมีตัวเลือกให้กู้เงิน แต่นี่เป็นแค่เดโม ผมเลยเลือกจะพอก่อนแล้วรอตัวเต็ม… มะ ไม่ได้คิดว่าจะเจ๊งแล้วเลยพอก่อนเถอะ หรอกนะ! lol
ในภาพรวม Idol Manager เป็นเกมสายบริหารที่มีความน่าสนใจตามคาด อาร์ตเวิร์คพอใช้ได้ ดีเทลต่างๆ เก็บรายละเอียดมาพอสมควร คอนเทนต์ในเดโมมีหลายๆ ส่วนบอกว่าต้องรอตัวเต็ม แต่ก็อยากให้ตัวเต็มมีเยอะกว่านั้นขึ้นไปอีก อาจจะมีข้อสังเกตเล็กน้อยว่าตอนเมมเบอร์โชว์การแสดงหรือทำกิจกรรมต่างๆ จะมีภาพให้ดูเป็นอีเวนต์พิเศษหรือไม่ เพราะในเดโมเหมือนแค่กดตกลงแล้วรอดูผลแค่นั้น เหมือนมันขาดอารมณ์ความวงการไอดอลไปพอสมควร ก็ค่อนข้างลุ้นให้ตัวเต็มมีในจุดนี้ นอกเหนือจากนั้นก็ต้องบอกว่า Idol Manager น่าจะทำตามที่ผมคาดหวังได้ครับ
Idol Manager มีกำหนดวางจำหน่ายบน Steam 27 กรกฎาคมนี้ครับ