animate Times เผยผลสำรวจแบบจัดเต็มกับหัวข้อ ทำไม Kimetsu no Yaiba ถึงดัง?

animate Times เผยผลสำรวจแบบจัดเต็มกับหัวข้อ “ทำไม Kimetsu no Yaiba ถึงดัง?”

Kimetsu no Yaiba

     Kimetsu no Yaiba หรือ ดาบพิฆาตอสูร มังงะยอดฮิตจากนิตยสาร Shonen Jump รายสัปดาห์ที่มีการตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2016 โดย GotogeKoyoharu ซึ่งปัจจุบันก็ยังไม่รู้ว่ากระแสนั้นจะสงบลงเมื่อไร เพราะในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 มังงะ Kimetsu no Yaiba ก็ทำยอดตีพิมพ์ทะลุ 40 ล้านเล่มเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Kimetsu no Yaiba ฉบับมังงะมียอดตีพิมพ์พุ่งไปที่ 60 ล้านฉบับแล้ว

Kimetsu no Yaiba

     ในปี 2019 ที่มีการฉายฉบับอนิเมะ เพลงประกอบหลักอย่างเพลง ” Gurenge “ ที่ขับร้องโดยนักร้องสาว LiSA ก็ดังจนติดชาร์ตเพลงหลายแห่ง รวมถึงกลายเป็น Meme ” ซื้อยาคูลท์ “ ใน Social Media ฝั่งประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีการประกาศสร้าง ภาพยนตร์อนิเมะ ” Kimetsu no YaibaMugenRessha-hen “ ที่กำลังจะฉายในวันที่ 16 ตุลาคม 2020 นี้อีกด้วย ดูทรงแล้วไม่มีวี่แววที่กระแสจะแผ่วแต่อย่างไรเลย

     ปัจจุบันแฟนคลับชาวไทยสามารถชมอนิเมะ Kimetsu no Yaiba ได้ทางสตรีมมิ่งของ Netflix

Kimetsu no Yaiba

      และครั้งนี้ทาง animate Times เว็บไซต์ข้อมูลข่าวสารของร้านค้าอนิเมะ animate ก็ได้มีการทำแบบสำรวจ ” ทำไม Kimetsu no Yaibaถึงดัง? “ ขึ้นมาเพื่อไขข้อข้องใจว่าสาเหตุที่ Kimetsu no Yaiba กลายเป็นกระแสมันเกิดจากอะไร ซึ่งเหตุผลที่ดังจนสร้างปรากฎการอาจจะมีมากกว่าหนึ่งอย่างก็เป็นได้!

Kimetsu no Yaiba

     แบบสำรวจในครั้งนี้มีการสอบถามกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 316 คน แบ่งเป็นชาย 99 คนและหญิง 217 คน กลุ่มช่วงอายุมากสุดของกลุ่มตัวอย่างในครั้งนี้คือ ช่วงอายุ 10 ปี, 40 ปี และ 30 ปี

Kimetsu no Yaiba

สื่อญี่ปุ่นเผยสาวก Kimetsu no Yaiba ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงวัยระหว่าง 30-40 กว่าปี

Kimetsu no Yaiba

     ในส่วนแบ่งตามเพศ จะเห็นได้ว่ากลุ่มแฟนคลับหลักของ Kimetsu no Yaiba คือผู้หญิงในช่วงอายุ 10 ปี, 40 ปี และ 30 ปี

Kimetsu no Yaiba


รู้จัก Kimetsu no Yaiba ได้อย่างไร

Kimetsu no Yaiba

  • จากนิตยสาร Shonen Jump – 41 คน
  • จากร้านหนังสือหรือร้านค้าเกี่ยวกับอนิเมะ – 11 คน
  • จากอนิเมะ – 109 คน
  • จากเพื่อน – 66 คน
  • จาก Twitter หรือ SNS อื่น ๆ – 22 คน
  • จากเพลงประกอบ – 14 คน
  • จากข่าวหรือรายการ Wide Show – 19 คน
  • อื่น ๆ – 34

     ในหัวข้อ ” รู้จัก Kimetsu no Yaibaได้อย่างไร “ ผู้คนส่วนใหญ่จะรู้จักจากการที่มังงะถูกสร้างเป็นอนิเมะ รองลงมาคือรู้จักจากเพื่อนฝูงหรือคนสนิท และต่อมาคือรู้จักจากนิตยสาร Shonen Jump ที่อ่านเป็นประจำ แม้ว่าแต่เดิมต้นฉบับจะเป็นที่นิยมในระดับหนึ่ง แต่พอมาเป็นอนิเมะก็ทำให้ความนิยมนั้นเพิ่มพุ่งพรวดอย่างน่าตกใจ

Kimetsu no Yaiba

      สำหรับเหตุผลอื่น ๆ นั้น ส่วนใหญ่ตอบว่ารู้จักจากรายการ Kimetsu Radio ที่คุณ Shimono เป็นผู้จัดรายการ รวมถึงรายการ Itte Q! ที่คุณ Tsubaki Oniyakkoไปประกาสตัวเป็นเสาหลักสุรา นอกจากนี้ก็มีการรู้จักจากทาง Youtube และแอปพลิเคชั่นมังงะต่าง ๆ รวมถึงการรู้จักการลูกชายลูกสาวที่ชอบอนิเมะเรื่องนี้ด้วย นับว่า Kimetsu no Yaiba เป็นการ์ตูนสำหรับครอบครัวที่ดีเรื่องหนึ่งเลยก็ว่าได้!

ดาราตลกหญิง Tsubaki Oniyakko ประกาศตัวเป็นเสาหลักเหล้าผู้ใช้ปราณสุรา

Kimetsu no Yaiba

ผู้ประกาศข่าวญี่ปุ่นชอบ Kimetsu no Yaiba จนใช้ปราณขณะรายงานข่าว

Kimetsu no Yaiba


เหตุผลที่คิดว่า Kimetsu no Yaiba สนุก / น่าสนใจคืออะไร ?

เลือกได้หลายคำตอบ
Kimetsu no Yaiba

  • ตัวละคร – 80.7%
  • เนื้อเรื่อง – 72.8%
  • มุมมองโลก – 57.9%
  • เซ็ตติ้ง – 48.4%

    จากกราฟการเลือกเหตุผลนั้นจะเห็นได้ว่าทุกช่วงอายุมีการเลือกเหตุผลที่ชอบเพราะ “ตัวละคร” มีมากเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือเนื้อเรื่อง, มุมมองโลก และเซ็ตติ้ง ซึ่งผู้ที่เลือกเหตุผลตัวละครมากที่สุดนั้นคือแฟนคลับผู้หญิงช่วงอายุ 40 ปีคิดเป็น 16.5% ส่วนเนื้อเรื่องก็เป็นแฟนคลับผู้หญิงช่วงอายุ 40 ปีเช่นกัน คิดเป็น 15.2%

    สรุปได้ว่าหนึ่งในเหตุผลที่คนส่วนใหญ่ชอบ Kimetsu no Yaiba เป็นเพราะตัวละครที่มีเสน่ห์และเอกลักษณ์ กับเนื้อเรื่องที่น่าสนใจน่าติดตามนั่นเอง

Kimetsu no Yaiba


เหตุผลที่สนุก / น่าสนใจเป็นพิเศษของ Kimetsu no Yaiba

     สำหรับเหตุผลส่วนใหญ่ที่ผู้คนตอบคล้ายคลึงกันนั้นก็คือการที่ตัวเนื้อเรื่อง มี “จังหวะ” การดำเนินเนื้อเรื่องที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดการปรากฏตัวของตัวละครหลักหรือตัวละครฝั่งอสูร การกำหนดจุดจริงจังสลับกับมุกก็ทำได้ลงตัว การเติบโตของตัวละครก็ดำเนินเป็นขั้นเป็นตอนไม่รีบร้อน นอกจากนี้ในส่วนเนื้อเรื่องเสริมยังได้เห็นมุมมองของทั้งฝั่งหน่วยล่าอสูรและเหตุผลการตกสู่ความชั่วร้ายอย่างฝั่งอสูรด้วย เรียกได้ว่าเป็นเรื่องที่นำเสนอถึงกึ่งกลางของความดีความชั่วได้อย่างครบรสมากเลยทีเดียว

Kimetsu no Yaiba

     ส่วนในเหตุผลอื่น ๆ ก็มีทั้งเรื่องการนำเสนอความสัมพันธ์ที่เน้นความรักแบบครอบครัว โดยตัวเรื่องนำเสนอเรื่องนี้ออกมาได้น่าประทับใจ และเซ็ตติ้งของเรื่องที่มีการตั้งอยู่ในญี่ปุ่นยุคไทโช แม้ว่าจะมีระยะห่างระหว่างยุค แต่ตัวเนื้อเรื่องก็มีการนำเสนอจุดร่วมของวัฒนธรรมปัจจุบันจนทำให้ผู้คนทั่วไปสามารถชมได้ง่าย จนทำให้หลายคนเข้าใจวัฒนธรรมญี่ปุ่นดั้งเดิมได้มากขึ้นด้วย

Kimetsu no Yaiba

     สรุปได้ว่าเหตุผลที่ทำให้ Kimetsu no Yaiba สนุกและน่าสนใจเป็นพิเศษคือความสมดุลของทุกๆ ด้านไม่ว่าจะเป็นตัวเรื่อง, เนื้อหา, การดำเนินเรื่อง, จังหวะใส่มุกตลก, จังหวะใส่ความจริงจัง, การพัฒนาตัวละคร, ระดับความสัมพันธ์ และ อีกมายที่ไม่มีอะไรมากเกินไปหรือน้อยเกินไป รวมถึงเสน่ห์ของเซ็ตติ่งที่เน้นธีมแบบญี่ปุ่นที่คนดูสามารถเข้าถึงได้ง่าย


เหตุผลที่ทุกคนคิดว่าเป็นสิ่งที่ทำให้ Kimetsu no Yaiba ดัง

Kimetsu no Yaiba

     เหตุผลที่ผู้คนคิดว่า Kimetsu no Yaiba ดังได้นั้น ส่วนใหญ่ตอบว่าเป็นเพราะผลงานฉบับอนิเมะทำออกมาได้ดีมาก ภาพมีความสวยงาม เพลงเพราะ นักพากย์เข้าถึงบทบาท และจากอนิเมะก็ทำให้ใครหลายคนเข้าถึงมังงะ จนเข้าใจเสน่ห์ต้นฉบับและตึงตราใจจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งตัวอนิเมะเองก็ทำให้คนทุกคนเข้าถึงง่าย ไม่ว่าจะเป็นคนที่เป็นแฟนอนิเมะอยู่แล้วหรือคนที่ไม่ค่อยดูอนิเมะก็สามารถกลายมาเป็นแฟนอนิเมะเพราะเรื่องนี้ได้

ป๋า Toshi จากวง X-Japan ร้องเพลง Gurenge ซื้อยาคูลท์ในรายการ Music Station

Kimetsu no Yaiba

     ส่วนเหตุผลที่รองลงมาจากผลงานอนิเมะก็คือในสวนของเนื้อเรื่องที่ค่อนข้างมีเอกลักษณ์และไม่ค่อยมีความซับซ้อนทำให้ผู้คนทุกเพศทุกวัยเข้าถึงได้ง่าย ตัวละครแต่ละตัวมีจุดน่าสนใจต่างกันที่ไม่จำเจ ที่สำคัญที่สุดก็คือชื่อท่าที่ฟังดูแล้วมีความอลังการ เวลาเลียนแบบกับเพื่อนหรือเห็นเด็ก ๆ พูดก็เป็นอะไรที่สนุกมาก ถือว่าเป็นจุดขายที่เด่นที่สุดของเรื่องนี้เลยทีเดียว

Kimetsu no Yaiba ทำให้เด็กหญิงป. 5 ที่ไม่อยากไปโรงเรียนได้ไปโรงเรียนอีกครั้ง

Kimetsu no Yaiba

     สรุปแล้วเหตุผลที่หลายคนคิดว่าทำให้ Kimetsu no Yaiba ดังก็ไม่เกินคาดเท่าไร นั่นก็คือผลงานฉบับอนิเมะที่ทำออกมาได้มาก ไม่ว่าจะเป็นภาพ เพลงประกอบ นักพากย์ ที่ทำให้คนที่ไม่ใช่แฟนอนิเมะแต่เดิมชื่นชอบ และผลพลอยได้นั้นก็ทำให้หลายคนตามมังงะที่เป็นต้นฉบับมากขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ และที่สำคัญที่สุดก็คือชื่อท่าอย่าง “เพ่งกระแสจิต” หรือ “ปราณXX” ที่ปัจจุบันมีการพูดถึงอย่างแพร่หลายนั่นเอง

Kimetsu no Yaiba บ.ก.ยอมรับว่าที่ดังทุกวันนี้เป็นเพราะดวงดีได้สตูดิโอทำเมะเทพ

Kimetsu no Yaiba

   ” Kimetsu no Yaiba– MugenRessha-hen ดาบพิฆาตอสูร บทรถไฟนิรันดร์  มีกำหนดฉายในประเทศไทยช่วงเดือนพฤศจิกายน 2020 นี้ ยังไงก็ดูอนิเมะบน Netflix อุ่นเครื่องรอไว้ก่อนเลยแล้วกันนะ! “

อาจารย์ Oda แสดงความยินดีกับ Gotoge Koyoharu ผู้เขียน Kimetsu no Yaiba

Kimetsu no Yaiba

Kimetsu no Yaiba เป็นอนิเมะปี 2019 ที่ผู้คนพึงพอใจมากที่สุด

Kimetsu no Yaiba

พบภาพคอสเพลย์ของ Nezuko ที่น่ารักมาก แต่เมื่อเลเยอร์ล้างเครื่องสำอางออก…

Kimetsu no Yaiba

animate Times เผยผลสำรวจแบบจัดเต็มกับหัวข้อ “ทำไม Kimetsu no Yaiba ถึงดัง?”

ที่มา:https://www.animatetimes.com/news/details.php?id=1588222186
TrunksTH

true

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้