อย่างนี้ต้องรออัพ! PS4 เผยรายละเอียดเฟิร์มแวร์ 5.50 เอาใจคนมี PS4 Pro แบบเต็มๆ

เมื่อเร็วๆ นี้ทาง Sony ได้ทำการเผยรายละเอียดของเฟิร์มแวร์ 5.50 ที่มีแผนจะปล่อยให้อัพเดตกันในอนาคตอันใกล้ครับ ซึ่งการอัพเดตในรอบนี้มีการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ PS4 อยู่มากมาย แต่ที่จะเห็นได้ชัดสุดคือฟีเจอร์ที่เพิ่มมาใหม่เฉพาะกับ PS4 Pro นั่นเอง แต่จะมีอะไรบ้างนั้น เรามาชมไปพร้อมกันเลยดีกว่าครับ


1. ระบบ Play Time Management

ระบบนี้จะเหมาะสำหรับบ้านที่ผู้ปกครองต้องการจะควบคุมเวลาการเล่นเกมของบุตรหลาน เพื่อไม่ให้เล่นนานจนเกินไปนั่นเอง โดยวิธีการนั้นทำได้ง่ายๆ ครับ เพียงแค่ไปที่หัวข้อ Setting > Family Management จากนั้นก็ล็อกอินเข้าไอดี PSN ผ่านเว็บเบราเซอร์บน PC หรือสมาร์ทโฟนก็ได้ แล้วก็จะสามารถเข้าไปเช็คหรือเซ็ตเวลาเล่นของเด็กๆ ได้ทันที ซึ่งผู้ปกครองจะดูได้ว่าลูกของตนเล่นเกมในแต่ละวันนานเท่าไหร่แล้ว และยังเซ็ตได้ว่าจะให้ลูกของตนเล่นได้นานเท่าไหร่ในแต่ละวัน ทั้งนี้ หากเวลาที่เซ็ตไว้ใกล้หมดลง ก็จะมีป๊อปอัพเด้งเตือนบุตรหลานว่าใกล้หมดเวลาเล่นแล้วนะ เพื่อให้เขารีบเซฟเกมและวางจอยลง (ถ้าเวลาหมดปุ๊บ PS4 จะทำการล็อคเอาท์อัตโนมัติ) หรือถ้าวันไหนลูกของเราทำตัวน่ารัก อยู่ในโอวาท ผู้ปกครองก็สามารถสั่งผ่านสมาร์ทโฟนหรือ PC ได้ด้วยว่าจะเพิ่มเวลาเล่นเข้าไปให้ลูกเราเท่าไหร่ดี


2. “This PS4” and Name / Avatar Tab

ในส่วนของ Library จะมีเพิ่ม Tab เข้ามา 2 อัน ทำให้ผู้เล่นสามารถเห็นง่ายขึ้นว่ามีแอพอะไรบ้างที่ติดตั้งอยู่ในเครื่อง PS4 และมีแอพอันไหนที่เราซื้อมาแล้ว ทำให้สะดวกกับการจำแนกว่ามีอะไรบ้างที่เราซื้อมาแล้วแต่ยังไม่ได้ Install ลงเครื่องนั่นเอง


3. PlayStation Plus Tab

ยังอยู่ในส่วนของ Library เหมือนเดิมครับ ซึ่งอัพเดต 5.50 นี้จะมี Tab ที่ชื่อว่า PlayStation Plus เพิ่มเข้ามาด้วย โดย Tab นี้จะแสดงให้เห็นถึงรายชื่อเกมฟรีที่เราโหลดมาจากการเป็นสมาชิก PlayStation Plus ถ้าหากอายุสมาชิกของเราหมดลง ก็จะมีไอคอน PlayStation Plus ขึ้นที่ตัวเกมนั้นๆ และเราจะไม่สามารถเล่นเกมนั้นได้จนกว่าเราจะต่ออายุสมาชิก PlayStation Plus ครับ


4. Hide App

ฟังก์ชั่นนี้จะอยู่ใน Library ซึ่งจะช่วยให้ผู้เล่นสามารถซ่อนแอพที่ต้องการ เพื่อไม่ให้มันปรากฏใน Tab แอพหรือเกมที่ซื้อแล้วบนหน้า Library ครับ โดยจะมีประโยชน์สำหรับการซ่อนเดโมเกม, เบต้าเวอร์ชั่นของเกม (ในกรณีที่เกมนั้นมีออกตัวเต็ม และเราซื้อมาเล่นเรียบร้อยแล้ว) เราจะได้ไม่เผลอไปกดเข้าเบต้าหรือเดโมเกมนั้นอีก


5. Quick Menu Enhancement

สำหรับเฟิร์มแวร์ 5.50 นี้จะมีการเพิ่มประสิทธิภาพของ Quick Menu ด้วยครับ เริ่มแรกคือหมวด Friend ที่จะช่วยให้เราค้นหาเพื่อนจากรายชื่อได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะแสดงให้เห็นเฉพาะคนที่กำลังออนไลน์อยู่เท่านั้น ต่อมาคือหากใครที่กำลังฟังเพลงบน PS4 ผ่านแอพ Spotify อยู่ ก็จะสามารถเข้า Quick Menu แล้วปรับเพิ่ม-ลดเสียงได้ด้วยการกดปุ่มสี่เหลี่ยมเพียงปุ่มเดียว และถ้าใครที่กำลังดูหนังบน PS4 ไม่ว่าจะดูจากแผ่นบลูเรย์หรือไฟล์จาก USB Flashdrive หรือ External Hard Disk ก็จะสามารถเข้า Quick Menu แล้วกดปุ่มสามเหลี่ยมเพื่อสั่งเล่น (Play) หรือหยุดชั่วคราว (Pause) ได้ หรือจะปรับเพิ่ม-ลดเสียงด้วยปุ่มสี่เหลี่ยมก็ได้เช่นกัน


6. Background Music on PlayStation Now

ส่วนนี้คงไม่ค่อยจำเป็นสำหรับผู้เล่นในบ้านเราครับ เนื่องจากในไทยยังไม่สามารถเข้า PlayStation Now ได้ โดยระบบนี้จะทำให้ผู้เล่นสามารถฟังเพลงที่ชอบระหว่างสตรีมเกมบน PlayStation Now ได้ แต่จะมีข้อควรระวังก็คือการฟังเพลงระหว่างสตรีม “บางเกม” อาจจะทำให้ไม่สามารถฟังเพลงประกอบของเกมนั้นๆ ได้ครับ


7. Notification Update

อัพเดต 5.50 นี้จะช่วยให้ผู้เล่นสามารถลบ Notification อันเก่าๆ เพื่อให้จัดระเบียบได้ง่าย และประหยัดเนื้อที่ใน HDD ของเราได้เล็กน้อย เพียงแค่เข้าไปในส่วนของ Notification แล้วกดปุ่มสามเหลี่ยมหรือปุ่ม Option เพื่อเปิดเมนูนี้ขึ้นมา ก็จะทำการลบ Notification ที่ต้องการได้ทันที


8. Import Custom Wallpapers via USB

อันนี้จะเหมาะสำหรับคนที่เริ่มเบื่อวอลล์เปเปอร์ที่มีขายหรือแจกใน PlayStation Store และอยากจะทำวอลล์เปเปอร์ของตัวเองมาใส่ลง PS4 ดูบ้าง สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการเซฟรูปนั้นลงใน USB Flashdrive หรือ External Hard Disk แล้วต่อเข้ากับ PS4 จากนั้นไปที่เมนู Settings > Themes > Select Theme > Custom > Select Image > USB Storage Device ได้เลย


9. Customize Tournaments Team Pages

ตรงส่วนนี้จะเหมาะกับคนที่มักชอบลงทัวร์นาเมนต์แข่งขันเกมร่วมกับเพื่อนฝูงบ่อยๆ ครับ ผู้เล่นสามารถทำรูปโลโก้หรือแบ็คกราวด์มาเองแล้วเซฟลง USB Flashdrive หรือ External Hard Disk จากนั้นก็เข้าไปเซ็ตรูปโลโก้หรือแบ็คกราวด์บน PS4 ได้ที่ Events > Teams > Select Your Team > Edit Team Profile


10. Supersampling Mode on PS4 Pro

นี่คือสิทธิพิเศษเหนือระดับเฉพาะผู้ที่มี PS4 Pro ครับ โดยหากเข้าไปในส่วนของ Settings ก็จะมีโหมด Supersampling โผล่ขึ้นมา ซึ่งโหมดนี้จะทำการดาวน์สเกลภาพของเกมที่รองรับ 4K ให้เหมาะกับคนที่มีทีวีความละเอียด 1080p หรือด้อยกว่า ให้ได้ภาพที่ดูแน่นและละเอียดขึ้น ทว่า PS4 Pro นั้นจะมีการปรับประสิทธิภาพของกราฟิกในแต่ละเกมด้วยรูปแบบที่แตกต่างกันไป ดังนั้นการเพิ่มประสิทธิภาพของโหมด Supersampling จะเห็นผลกับเกมที่ไม่มีฟีเจอร์ปรับกราฟิกมาแต่แรกครับ ในขณะเดียวกัน ก็จะมีบางเกมที่ไม่สามารถปรับภาพผ่านโหมดนี้ได้ (แต่อาจจะปรับผ่าน Boost Mode ได้แทน)

เครดิต: Gematsu / PlayStation Official Blog

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้