ร้านซูชิดังในญี่ปุ่นจัดอันดับ 15 หน้าซูชิที่ลูกค้าชอบกินมากที่สุด มีอะไรบ้างมาดูกัน!

ซูชินั้นเป็นอาหารที่เปรียบเสมือนหน้าตาของวัฒนธรรมญี่ปุ่นมาอย่างยาวนานครับ โดยร้านซูชิบางแห่งที่เก่าแก่ก็ได้ดำเนินกิจการมาเป็นเวลากว่า 40 ปีเลยทีเดียว อาหารชนิดนี้ก็คือการปั้นข้าวที่ผสมน้ำส้มสายชูเป็นก้อนแล้วโปะด้วยหน้าต่างๆ และวาซาบิให้ดูน่าทานยิ่งขึ้น ซึ่งซูชิได้กลายมาเป็นอาหารยอดนิยมของชาวญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวต่างชาติมานับแต่นั้น กระทั่งล่าสุดร้านซูชิชื่อดังอย่าง เคียวทารุ (Kyotaru) ที่เปิดบริการมานานถึงกว่า 60 ปี ก็ได้จัดทำแบบสำรวจกับลูกค้าของร้านจำนวน 1,000 คน ด้วยคำถามที่ว่า “หน้าซูชิอะไรที่เป็นที่โปรดปรานที่สุด” และก็ได้ผลสำรวจดังนี้ครับ


อันดับ 15 – หน้าหอยเม่น (Uni)

ต้องอธิบายก่อนครับว่าหอยเม่นที่เห็นเป็นสีส้มๆ เหลวๆ อย่างที่เห็นในรูปข้างบนนี้ จริงๆ แล้วมันก็คือส่วนอวัยวะเพศของหอยเม่นครับ ด้วยเท็กซ์เจอร์ของหน้าหอยเม่นที่เราคุ้นตาก็คือเนื้อนุ่มเหมือนครีม และมีกลิ่นฉุนเล็กน้อย ชาวญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อยได้ยกให้หอยเม่นเป็น 1 ในหน้าซูชิที่ดูหรูและมีราคาแพง ไม่ใช่ว่ากินกันได้บ่อยๆ


อันดับ 14 – หน้าไข่หวาน (Tamagoyaki)

ไข่หวานเป็นหน้ายอดนิยมของคนที่ต้องการจะลองหัดกินซูชิครับ เนื่องจากองค์ประกอบของมันค่อนข้างจะครบเครื่องเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของราคาที่ถูก รสชาติหวานละมุน และเหมาะกับการเบิกร่องก่อนจะเข้าสู่ซูชิหน้าอื่นๆ


อันดับ 13 – หน้าปลาไหล (Anago)

อีกหน้ายอดนิยมของใครหลายๆ คนครับ โดยปลาไหลที่นำมาทำเป็นหน้าซูชิก็จะเป็นปลาไหลที่ย่างซีอิ๊วจนมีรสหวาน รสชาติก็จะตัดกับข้าวด้านล่างได้เป็นอย่างดี หลายคนที่ไม่อาจสู้กับราคาปลาไหลเพียวๆ ก็เลยนิยมจะมากินควบคู่เป็นซูชิแทน


อันดับ 12 – หน้าหอยเชลล์ (Hotate)

ปกติแล้วหอยเชลล์จะนิยมนำมาประกอบอาหารด้วยวิธีปรุงสุกกัน แต่ในญี่ปุ่นก็ดัดแปลงด้วยการรับประทานดิบๆ เป็นซูชิกัน ซึ่งก็กลายเป็น 1 ในหน้ายอดนิยมไปโดยปริยาย


อันดับ 11 – หน้าปลาลิ้นหมา (Engawa)

เนื้อของปลาลิ้นหมาดิบจะมีความกรุบกรอบ เวลาเคี้ยวแล้วจะเพลินดีนักแล ไม่แปลกที่ชาวญี่ปุ่นจะชอบกินกัน


อันดับ 10 – หน้าปลาหางเหลือง (Hamachi)

สำหรับเนื้อปลาหางเหลืองนี้จะมีไขมันเกาะอยู่ในปริมาณที่สูง ทำให้เวลาเคี้ยวแล้วจะรู้สึกนุ่มลื่นเหมือนเคี้ยวก้อนเนยเชียวล่ะ


อันดับ 9 – หน้าพุงปลาทูน่าส่วนเน้นไขมัน (Otoro)

พุงปลาทูน่าเป็นส่วนที่มีราคาแพงที่สุดของเนื้อปลาทูน่า ด้วยความที่เนื้อบริเวณดังกล่าวจะมีไขมันเกาะเป็นจำนวนมากที่สุด เวลาเคี้ยวแล้วจะเหมือนนุ่มจนแทบละลายในปาก ผู้คนที่ได้ลองหน้าซูชิชนิดนี้ต่างฟินกันเป็นแถบๆ ไม่แปลกที่หน้าพุงปลาทูน่าจะมีราคาแพงเป็นอันดับต้นๆ ครับ


อันดับ 8 – หน้ากุ้งหวาน (Amaebi)

หน้านี้มักจะเสิร์ฟมาเป็นคู่ รสหวานจากตัวกุ้งจะเข้ากันกับข้าวได้ดีอย่างเหลือเชื่อเลยทีเดียว


อันดับ 7 – หน้าไข่ปลาแซลมอน (Ikura)

หน้าไข่ปลาแซลมอนจะแตกต่างจากหน้าอื่นๆ ก็ตรงที่จะเสิร์ฟในรูปแบบซูชิพันสาหร่าย เอกลักษณ์ของหน้านี้คือเวลาเราเคี้ยวแล้วไข่ปลาจะแตกดังโป๊ะในปาก รสชาติแปลกดี ไม่เหมือนใคร ถ้าคนที่ชอบหน้านี้ก็จะชอบสุดๆ ไปเลย


อันดับ 6 – หน้าปลาหมึก (Ika)

ปกติแล้วปลาหมึกมักจะกินกันด้วยกรรมวิธีที่ผ่านการปิ้งหรือต้มจนสุกกันมาก่อน แต่พอได้มากินแบบดิบๆ ในรูปแบบซูชิก็จะยังให้สัมผัสที่ออกกรุบๆ อยู่ ซึ่งขึ้นอยู่กับฝีมือของเชฟที่แล่ด้วยนะครับ ว่าทำออกมาได้สดและฉ่ำขนาดไหน


อันดับ 5 – หน้ากุ้ง (Ebi)

กุ้งนั้นเป็นหน้ายอดนิยมของลูกค้าส่วนใหญ่ที่มักแวะเวียนมาที่ร้านซูชิอยู่แล้วครับ เพราะด้วยความที่กระบวนการทำที่ไม่ซับซ้อนกว่าหน้ากุ้งหวานนั่นเอง


อันดับ 4 – หน้าปลาทูน่าสับ โรยด้วยต้นหอม (Negitoro)

แม้เท็กซ์เจอร์ของปลาทูน่าสับจะดูเหลวๆ แหยะๆ แต่เชื่อมั้ยครับว่าเวลาจิ้มกับโชยุแล้วกินดู โอ้โห้โคตรฟินเลยขอบอก


อันดับ 3 – หน้าปลาทูน่า (Akami)

เนื้อส่วนปกติของปลาทูน่าจะมีไขมันเกาะอยู่น้อยมาก อีกทั้งมีราคาถูกด้วย ชาวญี่ปุ่นเลยนิยมที่จะกินซูชิหน้านี้เวลาที่ต้องคุมน้ำหนักกัน


อันดับ 2 – หน้าพุงปลาทูน่า (Chutoro)

พุงปลาแซลมอนจะอุดมไปด้วยไขมันเคลือบหนาบางคละเคล้ากันไป ถ้าเป็นส่วนที่เน้นไขมันก็จะมีราคาสูงขึ้นไปตามปริมาณ ซึ่งผู้คนมักจะชอบกินเนื้อติดมันกันเป็นปกติอยู่แล้วด้วย


อันดับ 1 – หน้าปลาแซลมอน

หน้ายอดนิยมของผู้คนทั่วโลกที่หลงใหลที่รสชาติของซูชิ ไม่ว่าคุณจะไปที่ไหนในทุกมุมโลกที่มีขายซูชิ ก็ย่อมจะต้องมีหน้าแซลมอนอยู่ในเมนูให้เราเลือก จึงได้แชมป์หน้าซูชิยอดนิยมไปในที่สุด


แล้วเพื่อนๆ ละครับ มีหน้าซูชิอะไรในดวงใจกันบ้าง ลองแชร์กันมาโลด!

เครดิต: Rocketnews24

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้