10 สิ่งมีชีวิตในตำนานกลายเป็นตัวละครในอนิเมะญี่ปุ่น

   

    คาดว่าหลายๆ คนคงต้องเคยได้ยินเหล่าสิ่งมีชีวิตในตำนานมาอย่างมากมาย อาจจะเป็นสัตว์ตามเทพนิยายอย่างมังกร หรือปิศาจตามเรื่องเล่าอย่างแวมไพร์ ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะจินตนาการถึงความน่ากลัวต่างๆนาๆ แต่ถ้าเราได้ดูอนิเมะของญี่ปุ่นแล้วเราจะได้เห็นสิ่งมีชีวิตในตำนานที่แตกต่างจากเดิมมาก จะเป็นอย่างไร ลองไปชมกันดีกว่า


มังกร (Dragons)

    สัตว์ที่เรามักจะพบจากตำนานทั่วโลก ซึ่งแต่ละชาติจะมีลักษณะแตกต่างกันออกไป แต่ถ้าเอาตามแบบฉบับของตะวันตกแล้วมังกรจะตัวใหญ่ บินได้ และสามารถพ่นไฟได้ โดยจะเป็นสัญลักษณ์ของความชั่วร้ายที่ผู้กล้าต้องมาปราบ

ต้นแบบ

ตัวละครในอนิเมะญี่ปุ่น
Tohru จากเรื่อง Kobayashi-san Chi no Maid Dragon


ลิเวียธาน (Leviathan)

    เป็นอสูรร้ายดึกดำบรรณ์ โดยลิเวียธานนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นจ้าวแห่งผืนน้ำ มีลักษณะคล้ายมังกร หรืองูยักษ์น้ำมีลำตัวยาว แต่บางตำนานก็ว่ามีลักษณะคล้ายปลาอยู่เหมือนกัน

ต้นแบบ

ตัวละครในอนิเมะญี่ปุ่น
Leviathan จากเรื่อง Zettai Bouei Leviathan


บาฮามุธ (Bahamut)

    เป็นอสูรร้ายดึกดำบรรณ์มาจากตำนานเดียวกับ ลิเวียธาน แต่บาฮามุธนั้นขึ้นชื่อว่าเป็น จ้าวแห่งผืนปฐพี แต่มีลักษณะที่ค่อนข้างหลากหลายแล้วแต่ตำรา บ้างก็ว่าคล้ายวัวยักษ์ แรด หรือช้าง แต่ทั้งหมดจะพูดได้ว่าเป็นอสูรกายตัวใหญ่และมีความดุร้ายมาก

ต้นแบบ

ตัวละครในอนิเมะญี่ปุ่น
Lux Arcadia&Bahamut จากเรื่อง Saijaku Muhai no Bahamut


เมดูซ่า (Medusa)

    อสูรกายตามตำนานของกรีกที่เดิมเป็นหญิงสาวแสนสวยแต่ถูกเทพอาธีน่าสาป ให้มีรูปร่างอัปลักษณ์ มีผมเป็นงู หากใครจ้องตาจะถูกสาปเป็นหินทั้งหมดเพื่อไม่ให้ใครก็ตามเข้าใกล้นาง

ต้นแบบ

ตัวละครในอนิเมะญี่ปุ่น
Medusaจาก Witch Craft Works


ฮาปี้ (Harpy)

    ปิศาจที่รูปร่างคล้ายนกแต่มีศีรษะและลักษณะบางอย่างที่เป็นมนุษย์ผู้หญิง

ต้นแบบ

ตัวละครในอนิเมะญี่ปุ่น
Monet จากเรื่อง One Piece


ลาเมีย (Lamia)

    อสูรกายตามตำนานของกรีกอีกเช่นกัน มีส่วนบนเป็นมนุษย์ผู้หญิง แต่ส่วนล่างเป็นงู เดิมทีเป็นเจ้าหญิงแสนสวยผู้หลงรัก มหาเทพซีอุส แต่โดยเทพีเฮร่าผู้เป็นมเหสีสาปให้เป็นตัวดังกล่าว และฆ่าลูกของนาง ตามตำนานนางจึงเป็นอสูรกายที่มักลักพาตัวลูกคนอื่น

ต้นแบบ

ตัวละครในอนิเมะญี่ปุ่น
Miia จากเรื่อง Monster Musume


แวมไพร์ (Vampire)

    ผีดูดเลือดหรือแวมไพร์ เป็นหนึ่งในปิศาจที่มีตำนานอยู่ทั่วโลกแต่จะแพร่หลายในฝั่งของชาติตะวันตก เป็นปิศาจที่บางตำราบอกมีรูปร่างคล้ายมนุษย์สามารถแปลงร่างได้ โดยดูดเลือดมนุษย์เป็นอาหาร

ต้นแบบ

ตัวละครในอนิเมะญี่ปุ่น
Krul Tepes จากเรื่อง Owari no Seraph


ซัคคิวบัส (Succubus)

    ปิศาจแฝงฝัน ตามความเชื่อแล้วมีลักษณะเป็นผู้หญิงที่มีเสน่ห์ คอยหลอกล่อผู้ชาย และสามารถเข้าฝันผู้ชายได้

ต้นแบบ

ตัวละครในอนิเมะญี่ปุ่น
Maria Naruse
จาก Shinmai Maou no Testament


ดูลาฮาน (Dullahan)

    ดูลาฮานหรืออัศวินไร้หัว เป็นผี-ปิศาจในตำนานของฝั่งไอร์แลนด์ โดยจะมีลักษณะเป็นอัศวินไร้หัว ที่แขนข้างหนึ่งถืออาวุธอีกข้างถือหัว และขี่ม้าคู่ใจ (มีทั้งเพศชายและหญิง) ใครที่พบเจอก็มักจะตาย หรือไม่ก็ถึงอายุขัยแล้ว

ต้นแบบ

ตัวละครในอนิเมะญี่ปุ่น
Celty Sturluson จากเรื่อง Durarara!!


ปิศาจจิ้งจอก (Kitsune)

    เป็นความเชื่อทางด้านตะวันออกซึ่งทางญี่ปุ่นเองก็มักหยิบยกตัวละครนี้มาอยู่ในอนิเมะบ่อยๆ ในฐานะเทพเจ้าจิ้งจอกที่สามารถแปลงกายได้ และตำนานของปิศาจจิ้งจอกเก้าหาง(Nine Tail Fox) ปิศาจจิ้งจอกผู้ชั่วร้ายที่แฝงตัวเข้ามาในฐานะหญิงสาว

ต้นแบบ

ตัวละครในอนิเมะญี่ปุ่น
Hagoromo Gitsune
จากเรื่อง Nurarihyon no Mago


    ก็จบกันไปแล้วนะครับสำหรับ เหล่าสิ่งมีชีวิตในตำนานที่กลายมาเป็นตัวละครในอนิเมะญี่ปุ่นนะครับ โดยที่ผมหยิบยกมาเป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น ใครที่ชื่นชอบตัวไหนเป็นพิเศษ หรือมีตัวไหนนอกจากนี้สามารถเข้ามาแนะนำและแสดงความคิดเห็นกันได้เลยครับ

 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้