For Honor รู้ลึกด้านอาวุธเชิงประวัติศาสตร์ (ตอน ซามูไร)

     For Honor หลังจากที่มีการให้ทดสอบเล่นช่วง Beta กันมาบ้างแล้ว เชื่อว่าหลายๆ ท่านที่ได้ลองเล่นก็ต้องมีความสนใจในอาวุธต่างๆ ไม่มากก็น้อย เรามาดูกันดีกว่าว่าในแต่ละเผ่านั้นใช้อาวุธอะไรบ้าง และประวัติความเป็นมาของอาวุธชิ้นนั้นในสมัยก่อนนั้นมีความเป็นมาอย่างไร

For Honor รู้ลึกด้านอาวุธเชิงประวัติศาสตร์ (ตอนที่สอง : Knight) คลิกเลย!

For Honor รู้ลึกด้านอาวุธเชิงประวัติศาสตร์ (ตอนที่สาม : Viking) คลิกเลย!

———————————————

ฝั่ง Samurai

 

The Kensei

     ตัว Samurai สาย Balance ตัวนี้มีอาวุธที่คลับคล้ายกับดาบ คาตานะ (Katana) หรือดาบญี่ปุ่นทั่วไป แต่จริงๆ แล้วดาบที่ Kensei ใช้จะมีชื่อเรียกว่า โนดาชิ (Nodachi หรือ Odachi)  ซึ่งดาบโนดาชินั้นจะมีความยาวมากกว่าคาตานะ โดยทั่วไปจะมีความยาวของใบดาบมากกว่า 80 cm ส่วนด้ามดาบจะมีความยาวมากกว่า 30 cm

อาวุธ – Nodachi

     ตัวดาบโนดาชินั้น เนื่องจากมีความลักษณะเป็นดาบยาว ทำให้เหมาะจะใช้ในสงครามเป็นหลัก บางตำราก็ว่าเป็นดาบที่ไว้จัดการทหารม้าเนื่องด้วยขนาดที่ใหญ่และยาวทำให้สามารถจู่โจมทหารม้าได้ดี แต่ในบางตำราก็มีการกล่าวถึงว่าทหารม้านั้นใช้โนดาชิด้วยเช่นกัน (โดยทั่วไปทหารม้าจะใช้ดาบทาชิ [Tachi] ซึ่งจะมีความโค้งที่มากกว่าดาบทั่วไป ทำให้ใช้งานบนหลังม้าได้ดี)

     นอกจากนี้ดาบโนดาชิบ้างเล่มนั้นมีความยาวมากเกินกว่าที่คนทั่วไปจะใช้ได้ ทำให้ดาบประเภทโนดาชิถูกไปใช้ในงานพิธีต่างๆ ด้วยเช่นกัน รวมไปถึงการโชว์ความสามารถของช่างตีดาบในสมัยนั้น เพราะโนดาชินั้นมีความยากในการหลอมออกมาอย่างมากในสมัยนั้น

source : samuraiantiqueworld

———————————————

The Orochi

     ตัวฝั่ง Samurai สาย Assassins ตัวนี้ใช้อาวุธที่แทบจะเป็นสัญลักษณ์ของดาบญี่ปุ่น นั่นก็คือดาบคาตานะ (Katana) นั่นเอง มีซามูไรก็ต้องมีคาตานะแทบจะเป็นของติดตัวกันก็ว่าได้ โดยทั่วไปดาบคาตานะจะมีความยาวของตัวดาบอยู่ที่ประมาณ 60-70 cm และด้ามจับอยู่ที่ 25-30 cm

อาวุธ – Katana

     ดาบคาตานะนั้นโดยทั่วไปไม่ใช่ดาบที่ใช้ในการสงครามสักเท่าไหรนัก ด้วยความยาวของดาบที่สั้นเมื่อเทียบกับอาวุธที่ใช้ในการสงครามอื่นๆ เช่น หอก (Yari) หรือดาบ โนดาชิ เป็นต้น ทำให้คาตานะในศึกสงครามจะถูกใช้แนวอาวุธสำรองเสียมากกว่า ซึ่งคาตานะนั้นเริ่มมามีบทบาทมากขึ้นหลังจากสิ้นสงครามใหญ่ยุคคามาคุระ (หลังจากปี ค.ศ. 1333) เพราะจากตัวดาบที่เล็กทำให้พกพาไปไหนมาไหนได้สะดวกกว่านั่นเอง

รูปของคาตานะชนิดต่างๆ

     ดาบคาตานะนั้นมีกรรมวิธีการตีดาบที่ซับซ้อนและต้องใช้ช่างที่มีประสบการณ์ในการตีอย่างมาก ต้องมีการนำเหล็ก 2 ชนิดมารวมกัน การตีทับซ้อนกันไปมาเพื่อให้ได้เนื้อเหล็กที่แข็งแรงและหยืดหยุ่น และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งตรงนี้เพื่อนๆ สามารถดูสารคดีต่างๆ เกี่ยวกับดาบคาตานะได้ เพื่อความเข้าใจที่มากขึ้นครับ

source : wikipedia

———————————————

The Nobushi

     นักสู้ฝั่ง Samurai สายเกราะเบา แม้จะรับความเสียหายได้ไม่มาก แต่ Nobushi ก็มีอาวุธที่ร้ายกาจอย่าง ง้าวนากินาตะ (Naginata) ที่มีระยะการโจมตีที่ไกล ทำให้สามารถกดดันศัตรูได้เป็นอย่างดี โดยนากินาตะนั้นจะเน้นในการใช้ฟาดฟันจากระยะไกล ต่างจาก หอก (Yari) ที่จะเน้นใช้แทงเสียมากกว่า

อาวุธ – Naginata

     นากินาตะนั้นประกอบด้วยส่วนไม้พลอง อาจจะทำมาจากไม้หรือเหล็กก็ได้ โดยจะมีความยาวของไม้พลองตั้งแต่ 120-240 cm และตรงส่วนปลายจะเป็นตัวดาบความยาวประมาณ 30-60 cm โดยอาวุธชนิดนี้เริ่มใช้กันอย่างแพร่หลายในช่วงสงครามเก็มเป (Gempei War) ช่วงปี 1180-1185 เพราะในช่วงสงครามนี้ทหารม้าเริ่มมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้อาวุธอย่างนากินาตะมีความสำคัญเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน ด้วยความยาวของมันทำให้อาวุธชนิดนี้สามารถทำหน้าที่จัดการทหารม้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

     จนมาถึงในช่วงยุค Edo ปี ค.ศ. 1603 นากินาตะ เริ่มกลายเป็นสัญลักษณ์ของซามูไรหญิง หรือนักสู้หญิง (Onna-bugeisha) จากชนชั้นซามูไรนั่นเอง ซึ่งในตัวเกม For Honor นั้นตัวละคร Nobushi ที่ใช่นากินาตะนั้นก็เป็นตัวผู้หญิงเช่นเดียวกัน ซึ่ง Onna-bugeisha ในด้านประวัติศาสตร์นั้นจะคอยช่วยป้องกันปราสาทมากกว่าการไปโจมตีศัตรู

source : wikipedia

———————————————

The Shugoki

     ตัวสาย Tank ฝั่ง Samurai กับหุ่นร่างยักษ์ Shugoki พร้อมอาวุธพลองยักษ์ขนาดใหญ่ คานาโบะ (Kanabo) หรือ Tetsubo อาวุธชนิดนี้ต่างจากดาบที่จะใช้การเฉือนหรือแทง แต่เป็นการทุบอย่างหนักหน่วงด้วยความหนาของตัวอาวุธเองและความใหญ่ของมัน ทำให้คานาโบะเป็นอาวุธของสาย Tank ในหลายๆ เกม

อาวุธ – Kanabo

     ในเชิงประวัติศาสตร์นั้นคานาโบะไม่ค่อยมีให้เห็นในด้านการสงครามหรือด้านการต่อสู้สักเท่าไหร แต่จะไปมีบทบาทค่อนข้างมากในด้านตำนานต่างๆ โดยเฉพาะเหล่ายักษ์ (Oni) ทั้งหลาย ที่เราจะเห็นใช้คานาโบะกันเรียกได้ว่าแทบจะเป็นของประจำตัวยักษ์ญี่ปุ่นไปเลย แต่ในเชิงสงครามก็มีการกล่าวถึงกันบ้างว่าทหารจะใช้คานาโบะในการฟาดไปที่เท่าม้าศึก เพื่อทำให้ม้าศึกล้ม หรือไว้ทุบชุดเกราะไปเลยเช่นกัน

———————————————

     จากการที่ได้สัมผัสตัวเกม For Honor ในช่วง Beta นั้น ส่วนตัวผู้เขียนมองว่าออกแบบตัวของเหล่าซามูไรได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว รวมไปถึงท่าทางการฟันดาบซึ่งค่อนข้างสมจริงในระดับหนึ่ง เลยมองว่าหากผู้เล่นเข้าใจที่มาที่ไปของอาวุธบางชนิดจะทำให้อินกับเกมนี้ยิ่งขึ้น ซึ่งรอบหน้าจะมาพาชมดูประวัติศาสตร์ของอาวุธเผ่าไหนอีก อย่าลืมติดตามกันนะครับ

———————————————

For Honor รู้ลึกด้านอาวุธเชิงประวัติศาสตร์ (ตอนที่สอง : Knight) คลิกเลย!

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้