สงครามเกมคอนโซล ถ้าพูดถึงกันในยุคนี้หลายๆคนจะนึกถึงการเฉือนคมกันระหว่าง Sony , Microsoft และ Nintendo แต่ว่าในช่วงยุคสมัยปีพ.ศ.2532 ถือเป็นช่วงปีที่เป็นศึกคอนโซลที่สนุกที่สุดปีนึง มันเป็นการห้ำหั่นกันระหว่าง Nintendo ยักษ์ของวงการในยุคนั้น กับ Sega ผู้ท้าชิงที่ร้ายกาจพอกัน กับศึกสงครามเกม 16 bit
อย่างที่เราทราบกันดีว่าในช่วงยุคสมัยพ.ศ.2526 เป็นต้นมา เป็นช่วงที่ Nintendo ครองตลาดVideo Game ด้วยเครื่อง Famicom ชนิดไม่มีใครมาช่วงชิงตำแหน่งนี้ได้เลย แต่ว่าในตอนนั้น Sega ก็พยายามที่จะฮุคหมัดเข้าไปหาNintendo ด้วยการออกเครื่องเกมอย่าง Sega Master System ซึ่งเป็นเครื่องเกม8bit ของSega ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า Famicom แต่ว่าเนื่องด้วยเกมที่เอามาลงไม่โดดเด่นและน่าสนใจ เครื่องนี้จึงมิอาจเอาชนะ Nintendo ได้ (แต่เครื่องนี้เอาชนะ Famicom ได้ที่บราซิลนะครับ) แต่ว่านั่นแค่อารัมบทเท่านั้น ศึกการต่อสู้ที่แท้จริงมันพึ่งจะเริ่มขึ้น
เมื่อปี 2532 Sega ได้ทำการเปิดตัว Megadrive หรือ Sega Genesis เครื่องเกม 16Bit ตัวแรกของโลกมาข่ม Nintendo ที่กำลังจะเริ่มตันจากเครื่อง Famicom แล้ว โดยทางSega ได้จัดหมักฮุคหนักๆใส่ Nintendo อย่างไม่มียั้ง ตั้งแต่การสร้าง Sonic the Hedgehog เม่นสายฟ้าที่โชว์สรรพคุณของเครื่องในการการแสดงภาพที่รวดเร็ว และความสวยงามของกราฟฟิคข่ม Super Mario Bros ของ Nintendo และโฆษณาที่จงใจกัด Nintendo อย่างเจ็บแสบ ด้วยการโชว์ว่า เจ้า Megadrive นี้ทำได้หลายๆอย่างมากกว่าเจ้า Famicom ของ Nintendo เสียอีก ด้วยแคมเปญโฆษณา Sega Does But Nintendon't และแน่นอน Megadrive ขายดีมาก โฆษณาของสินค้าชิ้นนี้ได้ผล และลดยอดของ Famicom ไปได้เยอะ
แต่หลังจากที่ปล่อยให้ Sega หัวเราะเยาะมาพักใหญ่ ก็ถึงเวลาที่ Nintendo จะประกาศศักดาใส่ Sega กลับบ้างด้วยการประกาศ Super Famicom เครื่องเกม 16 Bit ของตนเองมาตบหน้า Megadrive ของ Sega ในปี 2533 พร้อมกับ Super Mario World เพื่อมาตบหน้า Sonic เช่นกัน และทั้ง2ค่ายนี้ก็ประชันเกม Exclusive กันอย่างถึงพริกถึงขิงชนิดเรียกว่าไม่มีใครยอมใคร Sega ยังคงอัดโฆษณากัดจิกเรื่องว่าเครื่องตัวเองมีความเร็วในการแสดงผลมากกว่า Super Famicom (แต่นอกนั้นประสิทธิภาพเครื่องด้อยกว่าหมด) แต่ว่าเหมือนชื่อเสียงและเกมของ Nintendo จะได้รับความนิยมมากกว่า ทำให้ Sega เริ่มมีอาการบาดเจ็บ
แต่แล้ว Sega ไม่ยอมแพ้ จึงคิดที่จะเสริมพลังให้แก่เครื่องเกมของตนเอง ด้วย Sega CD อุปกรณ์เสริมที่ทำให้เครื่องตัวเองเล่น CD ได้ และ Sega 32x ที่ทำให้พัฒนาให้สามารถเล่นเกม 32bit สร้างโพลก้อนกราฟฟิคได้ แต่ว่าทุกอย่างกลับเหมือนไม่ได้เพิ่มยอดขายอะไรให้มากมายนักกับเครื่องนี้ ซ้ำร้ายยอดขายของอุปกรณ์2ชิ้นกลับค่อนข้างแย่เนื่องจากมีราคาแพง และไม่มีเกมน่าสนใจป้อนเข้าไปเท่าไร
ในขณะที่ Super Famicom มีแผนที่จะอัพเกรดเครื่องตนเองให้เล่น CD ได้จากการติดต่อกับบริษัทผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าชื่อดังอย่าง Philip แต่สุดท้ายยกเลิกสัญญาจนทำให้ Philip ต้องออกเครื่องเกม CD-i พร้อมเกมจากลิขสิทธิ์ Nintendo ทั้ง Mairo และ Zelda แต่ห่วยจนแฟนๆสาปแช่ง และ Nintendo ได้ติดต่อ Sony เพื่อสร้างอุปกรณ์เสริมอ่าน CD แต่สุดท้ายยกเลิก จน Sony สร้าง Playstation ขึ้นมาในภายหลัง สุดท้าย Super Famicom ก็ไม่ได้มีอุปกรณ์เสริมเครื่อง แต่มีชิพพิเศษบนตลับเกมบางเกม ทำให้เครื่องสามารถสร้างกราฟฟิค 3D ได้ เช่น Star Fox หรือ Doom
ทั้งนี้ระหว่างศึกของ Nintendo กับ Sega ก็ได้มีบริษัทอื่นเข้ามาร่วมแจมในสงครามด้วยเช่น NEC ที่ออกเครื่อง PC-Engine เครื่องเกม16Bit ที่ใช้CD เครื่องแรกของโลก Atari อดีตยักษ์ใหญ่ของวงการเกมก็ออก Jaguar เครื่องเกม 64 Bit เครื่องแรกของโลก และ Panasonic ที่ออกเครื่อง 3DO เครื่องเกม 32bit เครื่องแรกของโลก แต่ทั้งหมดก็ไม่ประสบความสำเร็จเทียบเท่ากับ2ค่ายนี้อยู่ดี
สุดท้ายแล้ว ศึก 16Bit ก็ยุติลงด้วยชัยชนะของ Nintendo ที่ทำยอดขายของ Super Famicom ด้วยยอดขายทั่วโลกกว่า 49 ล้านเครื่อง ส่วน Megadrive ทำยอดทั้งโลกไป40 ล้านเครื่อง