Spore: Spore Creature Creator เจาะลึกเสี้ยวหนึ่งอภิมหาอลังการงานสร้างของลุงวิลไรท์


จักรวาลที่ไร้ที่สิ้นสุดแห่งนี้มีชื่อว่า… Spore


เจาะลึกรายละเอียดส่วนต่างๆ ของ SPORE CREATURE

      ขณะที่คุณอ่านบทความนี้ Spore Creature Creator (ซึ่งเป็นส่วนเศษเสี้ยวหนึ่งของอภิมหาอลังการงานเกมที่ชื่อว่า Spore) ก็ออกมาให้พวกเราได้ลองเล่นกันเรียบร้อยซักพักแล้ว หลายๆ คนที่ได้ลองเล่นเดโมของ Spore Creature อาจจะได้รับรู้ถึงความหลากหลายที่เจ้า Creature Creator นำเสนอให้กับเรา Creature ที่คุณสามารถใช้เครื่องมือตัวนี้สร้างออกมาได้นับมีรูปแบบที่เรียกว่าไร้ขีดจำกัด แต่ความไร้ขีดจำกัดนั้นก็จะอยู่ภายใต้คุณสมบัติ 6 อย่าง ได้แก่ ความสามารถ, การโจมตี, การเข้าสังคม, ความเร็ว, สุขภาพ และอาหาร

     คุณสมบัติของ Spore Creature นั้นจะเป็นตัวกำหนดโอกาสในการอยู่รอดในโลกที่เต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตอื่นๆ มากมาย โดยสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ที่คุณต้องใช้ชีวิตอยู่ร่วมด้วยนั้นจะเป็นสิ่งมีชีวิตที่ผู้เล่นคนอื่นๆ ออกแบบมาและสะสมอยู่ในฐานข้อมูลกลางของทาง EA ทุกๆ ครั้งที่คุณเล่น Spore และมีการเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต Spore จะทำการโหลดเอาข้อมูลเหล่านี้เข้ามาไว้ในฐานข้อมูลเกม Spore ของคุณ (คุณจะสามารถสร้าง Filter สำหรับกลั่นกรองรูปแบบของ Spore ที่คุณต้องการนำมาใช้ในเกมของคุณได้)

     หากคุณศึกษาข้อมูลตรงจุดนี้ก็น่าจะช่วยทำให้คุณสามารถวางแผนการออกแบบ Spore Creature ของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่มัวเสียเวลากับของประดับที่ไม่จำเป็น

ความสามารถ:

     ความสามารถจะเป็นการผสมผสานกันของความสามารถของอวัยวะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเท้า มือ ปาก ตา และสิ่งประดับต่างๆ ยิ่ง Creature ของคุณมีความสามารถที่หลากหลายเท่าไร โอกาสที่มันจะสามารถเอาตัวรอดได้ในโลกก็จะยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น

– หยิบจับ (มือ)
– แอบย่อง (เท้า)
– เรียกหาคู่ (ปาก)
– กระโดด (ขา)
– มองเห็น (ตา)
– ร่อน (ปีก)
– วิ่งเร็ว (ขา, เท้า)

โจมตี:

      การโจมตีคือความสามารถในการต่อสู้ ซึ่งการโจมตีใน Spore ไม่ได้มีแบบเดียว (และเมื่อมีการวิวัฒนาการแล้วก็จะยิ่งมีหลากหลายรูปแบบมาขึ้น) ดังนั้นหากเป็นไปได้ก็ควรออกแบบ Creature ที่เน้นการโจมตีเพียง หนึ่งหรือสองรูปแบบให้แรงๆ เข้าไว้

– กัด (ปาก)
– ปะทะ (มือ)
– พุ่งเข้าใส่ (เท้า, อาวุธ)
– พ่น (ปาก)

การเข้าสังคม:

      การเข้าสังคมจะเข้ามามีบทบาทเมื่อ Spore ของคุณต้องขยายเผ่าพันธุ์ ในช่วงของ Creature ของคุณจะต้องใช้ความสามารถเพื่อดึงดูดเพศตรงข้าม

– ร้องเพลง (ปาก)
– เต้น (เท้า)
– หว่านเสน่ห์ (เครื่องประดับ)
– ท่าทาง (มือ)

ความเร็ว:

      ความเร็วเป็นคุณสมบัติที่ไม่มีความสามารถพิเศษแยกออกมา โดยความเร็วจะขึ้นอยู่กับอวัยวะส่วน 2 ชิ้นเป็นหลักคือ ขา และเท้า โดยขาจะไม่ต่างกันมากนัก แต่เท้าจะเป็นตัวกำหนดความเร็วมากกว่า แต่ถ้าคุณต้องการเพิ่มความเร็วจริงๆ ก็ลองคิดนอกกรอบโดยการเติม ขาเข้าไปหลายๆ คู่ดูสิ

สุขภาพ:

     ถ้าให้แปลเป็นภาษาอังกฤษตรงๆ “สุขภาพ” ในที่นี้คือค่า Health นั่นเอง หรืออีกนัยหนึ่งคือพลังชีวิตของ Creature ของคุณนั่นเอง ค่าสุขภาพนี้จะเป็นตัวกำหนดว่า Creature ของคุณจะสามารถทนรับความเสียหายจากการต่อสู้ได้มากขนาดไหน

อาหาร:

     การเลือกว่า Creature ของคุณจะกินอาหารแบบไหนนั้นจะต้องสอดคล้องกับทักษะในการต่อสู้ของคุณด้วย ยกตัวอย่างเช่น คุณคงไม่อยากจะมี Creature ที่กินเนื้อแต่ไร้ความสามารถด้านการต่อสู้ ถ้าหาก Creature เป็นพวกกินพืชต่อสู้ไม่เก่งก็ควรวิ่งเร็ว

ปาก:

     ปากนับว่าเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญมากชิ้นหนึ่งของ Spore ปากเป็นชิ้นส่วนที่มีความหลากหลายในเรื่องของคุณสมบัติ โดยปากจะเป็นตัวกำหนดคุณสมบัติว่า Creature ของคุณเป็นสัตว์กินพืช กินเนื้อ หรือกินทั้งพืชและเนื้อ ปากยังเป็นตัวกำหนดด้วยว่าเสียงของ Creature ของคุณจะออกมาในแนวไหน (แนวความคิดเรื่องเสียงก็ง่ายๆ ถ้าคุณเลือกปากคล้ายๆ นก Creature ของคุณเสียงก็จะคล้ายๆ นก, ปากแบบหมู เสียงก็จะเป็นหมู) และนอกเหนือจากนั้น ปากยังมีความสามารถอื่นๆ เช่น การร้องเพลง การเรียกหาคู่… เรียกได้ว่าพูดดีเป็นศรีแก่ปากงั้นเถอะ

ตา หู:

     ตาเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญหลักๆ อยู่ที่เรื่องของการมองเห็น การมองเห็นมีความสำคัญกับ Creature ของคุณเพราะยิ่งคุณมองเห็นดีเท่าไร โอกาสในการหาอาหาร มองเห็นศัตรู ก็ยิ่งดีขึ้นเท่านั้น ส่วนหูและเครื่องประดับอื่นๆ จะไม่ค่อยมีความสำคัญต่อการใช้ชีวิตประจำวันเท่าไร แต่จะมีส่วนในการเข้าสังคมของ Creature ของคุณเล็กน้อย (แต่ก็ไม่มากเท่ากับของประดับ)

แขน ขา:

      แขนและขาของ Creature นั้นเป็นอวัยวะที่สำคัญสำหรับการเคลื่อนไหวของ Creature โดยที่แขน ขาจะเป็นส่วนเชื่อมต่อของมือและเท้า (มือและเท้าจะเป็นอวัยวะที่มีความสามารถเยอะพอกับปาก) ไม่มีการเขียนกฎข้อบังคับไว้ว่า Creature ของคุณจะต้องมีขากี่ขา แขนกี่แขน แต่ขาจะเป็นตัวกำหนดความเร็วของ Creature ดังนั้นยิ่งขาเยอะ Creature ของคุณก็จะยิ่งเร็ว ส่วนแขนก็เป็นเรื่องของการหยิบจับ และต่อกับมือซึ่งจะไปมีความสำคัญในช่วงที่ Creature ของคุณเริ่มคิดค้นเครื่องมือได้แล้ว

มือ:

     มือ…ว่ากันว่ามือกับสมองคือสิ่งที่ทำให้มนุษย์เรามีความสามารถเหมือนกว่าสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ลองคิดดูสิว่าการหยิบจับจะเป็นเรื่องยากแค่ไหนหากมือของมนุษย์เราไม่ได้ออกมามีประสิทธิภาพเช่นนี้ ดังนั้นมือของ Creature ก็มีความสำคัญมากพอๆ กัน ทั้งในส่วนของการหยิบจับ ต่อสู้ และเข้าสังคม

เท้า:

      ขาเป็นตัวส่งพลังให้เท้าเพื่อให้ร่างกายสามารถเคลื่อนไหวได้ แม้ขาจะเป็นต้นกำเนิดของพลังในการวิ่ง แต่เท้าเป็นอวัยวะที่นำพลังนั้นไปใช้ เท้าจะเป็นตัวกำหนดว่า Creature ของคุณจะเคลื่อนไหวได้ดีขนาดไหน วิ่งได้เร็วขนาดไหน กระโดดได้ไกลแค่ไหน แต่ความสามารถรองๆ ของเท้าคือ การเต้น ที่ช่วยให้เข้ากับเพศตรงข้ามได้ดีขึ้น

อาวุธ:

     โลกของ Spore นั้นเต็มไปด้วยอันตรายในทุกแง่มุม มันเป็นโลกที่สิ่งมีชีวิตต้องต่อสู้เพื่อเอาตัวรอด อาวุธอาทิ เขา ครีบที่คม หนามที่แหลม จะมีส่วนในการต่อสู้เป็นอย่างมาก ติดมันไว้ในส่วนแขน มือ เพื่อใช้ประโยชน์จากมันให้มากที่สุด แต่นอกเหนือจากนั้นแล้วอาวุธที่สวยก็เป็นเครื่องประดับอย่างหนึ่งได้ด้วยเช่นกัน

เครื่องประดับ:

     มนุษย์เป็นสัตว์สังคม Creature ใน Spore ก็เช่นกัน พวกมันต้องวิวัฒนาการไปสร้างอารยธรรม ดังนั้นการเข้าสังคม การสืบพันธุ์ การสื่อสาร (ซึ่งวิวัฒนาการไปถึงการทูต) เครื่องประดับจะเป็นตัวช่วยหลักๆ ในการเข้าสังคม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเครื่องประดับจะมีประโยชน์แค่นั้น เพราะมันอาจเป็นอาวุธในการต่อสู้ หรือทำให้ Creature ของคุณบินได้ หรือเป็นเกราะให้กับร่างกายช่วยเพิ่มพลังชีวิตให้กับ Creature

โชว์ออฟสัตว์เลี้ยงที่น่ารักของคุณ

      Spore เป็นเกมที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อสร้างโลกที่ผู้เล่นจะได้มีส่วนร่วม มีการแบ่งบันข้อมูลกัน ดังนั้น EA จึงออกแบบขั้นตอนการแบ่งบันข้อมูลเหล่านี้ให้ง่ายที่สุดเท่าที่จะง่ายได้ ผลลัพธ์คือ…ด้วยการกดปุ่มเพียงปุ่มเดียวคุณการสามารถแชร์ภาพ Spore Creature ของคุณบนเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง YouTube ได้ทันที 

     นอกจากนั้นอินเตอร์เฟสต่างๆ ยังสามารถเชื่อมต่อคุณเข้ากับสังคมออนไลน์ของ Spore ได้อย่างง่ายดาย เพราะถึงแม้ Spore จะเป็นเกมสำหรับเล่นคนเดียว แต่การแชร์ข้อมูลก็เป็นหัวใจสำคัญอีกอย่างด้วยเช่นกัน

     จะสังเกตได้ว่าจะมีตัวเลือกที่เรียกว่า Spore Store ซึ่งน่าจะเป็นการเชื่อมต่อเข้าสู่การซื้อเนื้อหาต่างๆ ที่ไม่สามารถหาได้จากเกมกล่อง (รูปแบบการทำธุรกิจน่าจะคล้ายๆ The Sims 2 และเกมออนไลน์อีกหลายๆ เกม)

 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้